当前位置

首页 > 语言学习 > 泰语学习 > 炎炎夏日宅在家?不如来体验泰国荷农的寻常一日!

炎炎夏日宅在家?不如来体验泰国荷农的寻常一日!

推荐人: 来源: 阅读: 8.89K 次

一方荷塘,以水为生;一缕微风,以荷为伴。炎炎夏日之时,到这游玩不仅能让人感到身心舒畅,沁人心脾,同时还能体验到以种荷为生的泰国农民们的日常劳作,岂不美哉?

炎炎夏日宅在家?不如来体验泰国荷农的寻常一日!

พูดถึง คลองมหาสวัสดิ์ หลายคนรู้จัก เพราะคลองแห่งนี้ถือเป็นคลองสำคัญที่หล่อเลี้ยงชีวิตผู้คนในย่านพุทธมณฑล จ.นครปฐม มากว่า 150 ปีแล้ว แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่านอกจากบทบาทของการเป็นต้นธารแห่งชีวิต ที่นี่ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่พรั่งพร้อมไปด้วยขุมทรัพย์แห่งความรู้คู่ความบันเทิง ต้อนรับผู้รักความสงบงามของธรรมชาติมาแล้วนักต่อนัก

提及玛哈沙瓦运河,许多人都不陌生,因为这是孕育了佛统府菩塔蒙通县人民一百五十多年的的重要运河。但只有少部分人知道,除了生命的源泉,这里还是知识与娱乐并存的农业旅游胜地,时刻迎接着喜爱大自然的宁静和秀美的人们。

คลองมหาสวัสดิ์ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า คลองขุด สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2402 โดยพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเพื่อ ใช้เป็นเส้นทางหลักในการเสด็จพระราชดำเนินไปพระปฐมเจดีย์ เมื่อการขุดคลองเสร็จในปี พ.ศ. 2403 พระองค์จึงได้พระราชทานนามให้คลองสายนี้ว่า “มหาสวัสดี” เชื่อกันว่าความสวัสดีอันเป็นที่มาของคลองแห่งนี้ น่าจะหมายถึงความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของสยามในยุคนั้น รวมถึงความสุขสวัสดีอันเกิดจากการที่ประชาชนจะได้ใช้คลองแห่งนี้เป็นเส้นทางลัดไปสู่การนมัสการพระปฐมเจดีย์ได้

玛哈沙瓦运河,或是大家称呼的khut河,是拉玛四世于1859年谕旨修建,作为前往佛统大佛塔的主路线。1860年运河开凿成功,拉玛四世赐名为“玛哈沙瓦迪”(含国泰民安之意)。人们相信名字里的美好寓意,意指暹罗时期的经济繁荣昌盛,以及民众们能够使用这条运河顶礼膜拜大佛塔的幸福平安。

การท่องเที่ยวครั้งนี้ เริ่มด้วยการติดต่อเช่าเรือนำเที่ยวของชุมชน ที่วัดสุวรรณาราม พร้อมมัคคุเทศก์ท้องถิ่นที่คอยให้ความรู้ตลอดเส้นทาง เท่านี้ก็พร้อมที่จะสัมผัสวิถีคนริมคลองกันแล้ว

这次游玩,从租借当地的游船开始,素万纳兰庙中已有当地导游做好了接待准备,然后就可以开始体验临水而居的人们的日常出行啦!

เรือพาเราล่องไปในลำคลองที่สองข้างทางเป็นบ้านคน ที่ใช้ชีวิตริมคลอง บางบ้านยังมี ยอ ซึ่งเป็นเครื่องมืจับสัตว์น้ำ ที่นับวันจะหาดูได้ยากลงไปทุกที ตลอดเส้นทางที่เรือแล่นไป  เราจะเห็นพืชผักสวนครัวที่ชาวบ้านปลูกไว้กินเจริญงอกงาม ไม่ว่าจะเป็น พริก มะนาว มะกรูด กระเพราะ โหระพา ฯลฯ

船带着我们漂游在运河上,两边就是住在河岸边的人家,一些人家里还垂挂着现在难以见到的捕鱼网。船只路过的每一个地方,都能看到居民们种植的小菜园,无论是辣椒、柠檬、柑橘、圣罗勒,还是罗勒,全都青翠欲滴,长势喜人。

เรือมาจอดที่จุดสาธิตการทำนาบัวของชุมชน มีเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ จากจุดจอดเรือไปยังนาบัวนั้นต้องผ่านคันคลองเล็กๆ เมื่อเดินไปจนสุดคันคลองสิ่งที่มองเห็นก็คือนาบัวไกลสุดสายตา ดอกบัวที่บานอยู่เต็มท้องน้ำแห่งนี้มีชื่อว่าสัตตบุศย์

船停泊于当地的荷塘种植示范田,面积大约20莱。从船停泊的地方走到荷塘得经过一条窄窄的长廊,长廊的尽头就是一眼望不到边的荷塘啦,铺满了池塘的荷花名为萨达普。

ลักษณะเด่นคือเป็นบัวที่ไม่มีเมล็ด มีสีขาวบริสุทธิ์จึงนิยมไปบูชาพระ ใกล้ๆกันยังมีบัวสัตตบงกชดอกใหญ่ อวดกลีบสีชมพูสวยหวานให้ผู้ผ่านมาพบได้ชื่นใจ แต่เช้าตรู่ของทุกวัน ชาวบ้านจะหิ้วตะกร้าเหล็กแข็งแรงทนทาน ล่องเรือลำเล็กลงไปเก็บบัว เมื่อเก็บได้เท่าปริมาณที่ต้องการก็นำบัวขึ้นมาพรมน้ำให้ชุ่ม เพื่อไม่ให้กลีบบัวช้ำ และนำไปส่งที่แหล่งค้าขายดอกไม้ต่อไป

萨达普的特点是不能结出莲子,并且有着纯洁的白色,所以常被用于拜佛仪式中。附近还有大朵的粉层托翠,尽情绽放美妙的粉红花瓣,让路过的人们赏心悦目。每天清晨,荷农们会提着牢固耐用的铁篮子,划一艘小小的船去采摘荷花。当收获到需要的数量后,就会把荷花收上来洒些水,是为了让花瓣保持湿润,接着就运输到花卉交易市场。

ริมคลองไม่ได้มีแต่เพียงนาบัว ยังมีศูนย์แปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าว ให้ทุกท่านได้ช้อปปิ้งข้างตังอร่อยๆ หรือจะเป็นสวนกล้วยไม้ที่ปลูกกล้วยไม้นาๆพันธุ์ให้คุณได้ซื้อหาไปประดับบ้าน ก็เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจไม่น้อย ใครมีเวลา ลองเดินทางมาเที่ยวที่นี่ดูสักครั้ง ที่นี่อาจจะเป็นที่พักผ่อนใกล้กรุง ให้เราได้สูดอากาศบริสุทธิ์สัมผัสวิถีชีวิตริมน้ำที่สวยงามไม่แพ้ที่ใดเลย

临水而居的生活不是只有荷塘哦,还有米制品加工中心,大家可以购买美味的米饼,或是到兰花园选购各式各样的兰花带回家装饰,这也可以算作是乐趣十足的活动。有时间的话,不妨来这里游玩一次,这里算是靠近曼谷的歇息之地,不仅可以呼吸到清新的空气,还可以顺带体验美妙的临水而居的生活,完全不输其他地方!

声明:本文由沪江泰语编译整理,素材来自sanook,转载请注明出处。如有不妥,敬请指正。