当前位置

首页 > 语言学习 > 泰语学习 > 吃粉丝真的会长胖吗? 还能不能愉快地“嗦粉”了?

吃粉丝真的会长胖吗? 还能不能愉快地“嗦粉”了?

推荐人: 来源: 阅读: 2.9W 次

减肥期间的人不能摄入太多的主食这是大家都知道的,有些小伙伴为了获得饱腹感就会找到各种各样的替代品,粉丝可能会是很多人的选择,但又有人会担心,粉丝的热量也会太高。那么,减肥期间能不嗦粉呢?今天给你答案。


วุ้นเส้น เส้นโปรดโดนใจใครหลายๆ คน โดยเฉพาะ สาวๆ ที่อยากจะควบคุมน้ำหนัก หรือลดน้ำหนักตัว เพราะเชื่อว่า การกินวุ้นเส้นที่ทำจากถั่วเขียวนี้ จะไม่ทำให้อ้วน ผิดจากเส้นอื่นๆ ที่มีแป้งเยอะ แต่ความเชื่อที่ว่ากิน วุ้นเส้น แล้วจะไม่ทำให้อ้วน นั้นเป็นจริงหรือไม่
粉丝,是很多人都非常喜欢吃的食物,尤其是正在控制体重或者正在减肥的人,因为很多粉丝都是用绿豆做的,不会让人发胖,不像其他面粉做的东西,但是认为吃粉丝 不会发胖的这种说法到底是不是真的呢?


吃粉丝真的会长胖吗? 还能不能愉快地“嗦粉”了?


วุ้นเส้น คืออะไร
“粉丝 ”是什么?


วุ้นเส้น เป็นเส้นใสที่ทำขึ้นมาจากถั่วเขียว น้ำ และส่วนผสมอื่น ๆ เช่น แป้งมันฝรั่ง เมื่อวุ้นเส้นสุก เส้นจะคืนรูป และกลายเป็นเส้นใส วุ้นเส้นนั้นนิยมนำไปประกอบอาหารต่าง ๆ เช่น ยำวุ้นเส้น แกงจืดวุ้นเส้น หรือกุ้งอบวุ้นเส้น เป็นต้น บางคนอาจจะสับสนระหว่าง วุ้นเส้นกับเส้นแก้ว เนื่องจากมีลักษณะ และความใสคล้าย ๆ กัน แต่วุ้นเส้นกับเส้นแก้วนั้นทำมาจากส่วนผสมที่แตกต่างกัน เนื่องจากเส้นแก้วนั้นจะทำมาจากสาหร่าย ในขณะที่วุ้นเส้นนั้นทำมาจากถั่วเขียว
粉丝,是绿豆、水和其他像土豆粉等食材制作而成的东西,当粉丝变熟之后,会恢复原来的形状,而且会变得透明,有多种烹饪方式制作粉丝,例如凉拌粉丝、 清汤煮粉丝、鲜虾蒸粉丝等等。有些人会分不清粉丝和海带粉,因为它们外表相似,都是透明状的,但是粉丝和海带粉的成分不同,海带粉是海藻制作的,粉丝是绿豆粉做的。


吃粉丝真的会长胖吗? 还能不能愉快地“嗦粉”了? 第2张


คุณค่าทางโภชนาการของวุ้นเส้น
粉丝 的膳食营养

วุ้นเส้นสุก 1 ถ้วย จะมีคุณค่าทางโภชนาการดังนี้
一小碗 熟粉丝有下列膳食营养成分

พลังงาน 212 กิโลแคลอรี่212千 卡能量ไขมัน 8 กรัม8克脂肪คาร์โบไฮเดรต 7 กรัม7克碳 水化合物โปรตีน 2 กรัม2克 脂肪ไฟเบอร์ 4 กรัม4克 纤维แมกนีเซียม 23%23%镁ธาตุเหล็ก 16%铁16%


จะเห็นได้ว่าแม้ว่าวุ้นเส้นนั้นจะทำมาจากถั่วเขียว แต่กลับให้โปรตีนน้อยกว่าคาร์โบไฮเดรต นั่นเป็นเพราะว่าถั่วเขียวนั้นต้องผ่านกระบวนการแปรรูปเพื่อทำเป็นวุ้นเส้น ถึงทำให้โปรตีนจากถั่วเขียวส่วนใหญ่ แปรสภาพเป็นคาร์โบไฮเดรตไปแทน
可以看 到,虽然粉丝是由绿豆做的,但是所含的蛋白质却比碳水化合物少,这是因为绿豆经过加工程序成为粉丝,让绿豆中所含的蛋白质都转化成了碳水化合物。


吃粉丝真的会长胖吗? 还能不能愉快地“嗦粉”了? 第3张


ประโยชน์ต่อสุขภาพจากการกินวุ้นเส้น
食用粉丝对 身体的好处


เป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรต
是碳水化合物的 来源

หลายๆ คนอาจจะเข้าใจว่า ในวุ้นเส้นนั้นไม่มีคาร์โบไฮเดรต เพราะว่าเป็นเส้นที่ทำมาจากถั่วเขียว ไม่มีแป้ง แต่ในความจริงแล้ว ถั่วเขียวนั้นจะผ่านกระบวนการต่าง ๆ ในการทำวุ้นเส้น ทำให้เมื่อเรารับประทาน ร่างกายจะได้รับคาร์โบไฮเดรตมากกว่าโปรตีน คาร์โบไฮเดรตนี้จะกลายเป็นแหล่งพลังงานสำคัญสำหรับร่างกาย ทำให้เรามีแรงในการทำกิจกรรมต่าง ๆ
很多人以为,粉丝中不含碳水化合物,因为粉丝是绿豆制作的,没有面粉,但事实上,当绿豆经过各种程序加工成粉丝食用以后,身体会摄入必蛋白质更大 量的碳水化合物,碳水化合物是身体能量的重要来源,让我们有充足的能量去做各种活动。


ดัชนีน้ำตาลต่ำ
 糖指数低


แม้ว่าในวุ้นเส้นนั้นจะให้คาร์โบไฮเดรตสูง แต่กลับมีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ เพียงแค่ประมาณ 45 และไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งขึ้นสูง ดังนั้นผู้ที่จำเป็นต้องควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เช่น ผู้ ป่วยเบาหวาน หรือผู้สูงอายุ ก็สามารถรับประทานวุ้นเส้นได้อย่างสบายใจ
尽管粉丝碳水化 合物含量很高,但是升糖指数却很低,只有45,不会让血液中的含糖量飙升,因此,需要控制血糖的人,例如糖尿病人或老年人,可以就放心地食用粉丝。


ไม่มีกลูเตน (Gluten)
不含谷 麸质


วุ้นเส้นนั้นเป็นหนึ่งในอาหารที่ไม่มีส่วนผสมของกลูเตน (Gluten) ทำให้ผู้ที่อาจจะมีอาการแพ้กลูเตน อย่างผู้ป่วยโรคเซลิแอค (Celiac Disease) สามารถรับประทานวุ้นเส้นได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล
粉丝是不含麸质的食物之一,对谷蛋白过敏的人,例如麸质过敏症患者,可以安全放心地食用粉丝。


吃粉丝真的会长胖吗? 还能不能愉快地“嗦粉”了? 第4张


ไม่มีไขมัน
不含 脂肪


ในวุ้นเส้นนั้นไม่มีไขมัน ไม่มีคอเลสเตอรอล จึงเหมาะสำหรับการรับประทานเพื่อควบคุมน้ำหนัก ไม่เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน เป็นต้น
粉丝中 没有脂肪,不含胆固醇,很适合控制体重的人食用,不会增加其他疾病的风险,不管是心血管疾病、高血压或糖尿病等等。


มีใยอาหารสูง
食物纤 维高


ในวุ้นเส้น 100 กรัม จะให้ใยอาหารประมาณ 0.5 กรัม ซึ่งนับเป็น 2% ของปริมาณใยอาหารที่ควรได้รับในแต่ละวัน ใยอาหารนั้นนอกจากจะทำให้เรารู้สึกอิ่มท้องแล้ว ยังมีบทบาทสำคัญในระบบย่อยอาหาร ช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับการย่อยอาหาร เช่น ท้องอืด ท้องเฟ้อ หรือท้องผูก เป็นต้น
100克的粉丝大约含有0.5克的膳食纤维,大约占每天应当摄入膳食纤维的2%,膳食纤维会让我们产生饱腹感之外,还能帮助我们消化食物,帮助解决食物消化的问题, 例如腹胀、变便秘等等。


吃粉丝真的会长胖吗? 还能不能愉快地“嗦粉”了? 第5张


กินวุ้นเส้นแล้วไม่ทำให้อ้วน จริงหรือ?
吃粉丝 不会发胖是真的吗?


ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่า การกินวุ้นเส้นนั้นไม่ทำให้อ้วนจริงเหรอไม่ บางคนกล่าวว่าความเชื่อนี้ไม่ใช่เรื่องจริง เพราะในวุ้นเส้นดิบ 100 กรัม ให้พลังงานมากถึง 330 กิโลแคลอรี่ แถมวุ้นเส้นยังให้คาร์โบไฮเดรตสูง ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานและน้ำตาลจากแป้ง
关于粉丝到底可不可以帮助减肥,仍然处在争论之中,有的人认为这不是真的,因为100克生粉丝含有330千卡的能量,而且粉丝的碳水化合物含量还很高,导致身体 会摄入很多能量和来自面粉的糖。

แม้ว่าที่กล่าวมานั้นจะเป็นเรื่องจริง แต่เราก็ไม่ควรลืมว่า ค่าพลังงานที่ว่ามานั้นเป็นพลังงานของวุ้นเส้นดิบ ตามปกติเมื่อเราจะรับประทานวุ้นเส้น เราจะต้องนำวุ้นเส้นไปแช่น้ำหรือต้มให้สุกเสียก่อน วุ้นเส้นที่อมน้ำมาก จะทำให้เราสามารถอิ่มได้แม้ว่าจะรับประทานเพียงแค่นิดเดียว
尽管有人说这是真的,但是我们也不应该忘记,粉丝的能量都是来自未烹饪的生粉丝,一般情况下我们都是食用煮熟的粉丝,吸水之后的粉丝,会让我们仅仅食用一 点就会有饱腹感。

เมื่อคำนวณแล้ว การกินวุ้นเส้น 1 มื้อ ก็จะให้พลังงานแค่ประมาณ 60-80 กิโลแคลอรี่เท่านั้น แต่กลับทำให้เราอิ่มพอๆ กับการรับประทานข้าวสวย 1 ถ้วย ที่ให้พลังงานมากถึง 120 กิโลแคลอรี่ นอกจากนี้ ในวุ้นเส้นนั้นยังมีใยอาหารสูง ทำให้รู้สึกอิ่มได้นาน ช่วยย่อยอาหาร อีกทั้งยังไม่มีไขมัน วุ้นเส้นจึงนับได้ว่าเป็นตัวเลือกที่ดี ที่จะช่วยให้เราสามารถควบคุมน้ำหนัก หรือลดน้ำหนักได้ โดยการลดปริมาณของแคลอรี่ที่เราได้รับในแต่ละมื้อนั่นเอง
经过计算,吃一顿粉丝只会增加60-80千卡的能量,但会让我们获得大约吃掉1小碗米饭120千卡能量的饱腹感,加上粉丝中的膳食纤维含量很高,会延长我们的饱腹感,帮助消化食物,而且不含脂肪,所以粉丝是一个对于控制体重或减肥很合适的选择,会减少我们每天摄入的碳水化合物含量。


吃粉丝真的会长胖吗? 还能不能愉快地“嗦粉”了? 第6张



原来减肥还能愉快地嗦粉!但不要忘记,是绿豆做的粉哦!


声明:本文由沪江泰语编译整理,素材来自sanook,未经允许不得转载。如有不妥,敬请指正。