当前位置

首页 > 语言学习 > 泰语学习 > 美和环保可以兼得!看看泰国那些专注环保的时尚品牌

美和环保可以兼得!看看泰国那些专注环保的时尚品牌

推荐人: 来源: 阅读: 4.19K 次

泰国的时尚产业在世界范围来说可能还不是特别知名,但是,最近一波泰国品牌可以说是在世界上圈粉无数,这些品牌不仅有自己独树一帜的设计,而且它们全部都是“环保时尚”的践行者,提倡在时尚产业中的环境友好。今天,我们就带大家认识一下这几个泰国的时尚品牌,看看它们都是怎么把美和时尚完美融合在一起的吧!

美和环保可以兼得!看看泰国那些专注环保的时尚品牌

ทุกวันนี้อุตสาหกรรมแฟชั่นเริ่มหันมาสนใจในแง่มุมธรรมชาติและกระแสการพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่วงการละเลยมานานปีอย่างจริงจัง แม้จะยังไม่ครอบคลุมทุกส่วนในทันที เพราะอย่างไรแฟชั่นก็หนีไม่พ้นการเป็นรูปแบบของธุรกิจแขนงหนึ่ง ซึ่งจำเป็นต้องสร้างเม็ดเงินเพื่อการอยู่รอด แต่อย่างน้อยการปรับเปลี่ยนวิถีหรือการสร้างนโยบายเพื่อคงไว้ซึ่งสภาพแวดล้อมและการตอบแทนสังคมรูปแบบต่างๆ ก็เท่ากับความก้าวหน้าของอนาคตที่น่าจะสดใสและปลอดภัยกับเรากว่าเดิม
现在,在忽视了环保很多 年之后,时尚产业开始重视起来自然和可持续发展的潮流。虽然还不能马上覆盖到各个方面,因为时尚产业终究是一种经济形势,需要追求利益,但至少,为了环境和回报社会而改变方式和制定新政,也相当于是朝着更加光明和安全的未来迈了一步。

ทั้งหมดทั้งมวลนี้เพื่อเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับโลกยุคใหม่ ก็ในเมื่อทุกความยิ่งใหญ่ต่างเริ่มต้นจากก้าวเล็กๆ ก้าวแรกเสมอ คุณเองก็สามารถเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจรักษ์โลกได้ ผ่านการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โลกแฟชั่นกำลังมุ่งหน้าสู่วิถีของสาวนักช็อปคนฉลาด ผู้เลือกจ่ายสตางค์ซื้อสไตล์ ซึ่งส่งผลอันงดงามกับสภาพแวดล้อมที่เธออาศัย
这些都是新时代的好讯 号,不积跬步无以至千里,我们每个人都可以成为这个大事业的一部分,只需要支持对环境友好的产品。世界的市场行业已经在向“智慧消费者”的方式转变,这样的消费者在购买中既有品味,又对环境非常友好。

โว้กประเทศไทยขอพาคุณไปรู้จักกับเรื่องราวของแบรนด์มากหน้าหลายตาในปรากฏการณ์อันยิ่งใหญ่นี้ ตลอดจนพูดคุยถึงเหตุการณ์กับรายละเอียดที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน อันเกี่ยวเนื่องกับเทรนด์ Sustainability ที่กำลังก่อตัวขึ้นอย่างยั่งยืนในโลกแฟชั่นของเรา เริ่มต้นด้วย 5 แบรนด์ไทยดังนี้...
今天我们就带 大家认识一下在这种大潮流下的几个品牌,还有一些你不知道的关于可持续发展的小细节,它正在成为时尚界的潮流。就从5个本土的泰国品牌开始吧!

1. Dry Clean Only

美和环保可以兼得!看看泰国那些专注环保的时尚品牌 第2张

หนึ่งในรายชื่อแบรนด์เสื้อผ้าฝีมือคนไทยที่ดังไกลถึงต่างประเทศต้องมียี่ห้อมากความคิดสร้างสรรค์รายนี้ติดโผแน่นอน จุดเริ่มต้นเกิดจากความหลงใหลในเสื้อผ้าวินเทจของปฏิพัทธ์ ชัยภักดี ตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษาแฟชั่น และความคิดสร้างสรรค์ที่ต้องการสร้างความแปลกใหม่ด้วยการปัก เย็บ ดัดแปลงเสื้อผ้าเก่าให้ฟื้นคืนชีพและกลายเป็นชิ้นงานใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าหาซื้อไม่ได้จากบรรดาแบรนด์ชั้นนำ
闻名国外的泰国时尚品牌之一一定少不了这个充满创造力的品牌,它的创始人 Patipat Chapakdee 在学生时期对古典服饰非常迷恋,使用绣、缝和改造服装来体现自己的创造性,这就是品牌的起始。这个牌子的服装都是从其他一线品牌无法买到的。

เราคงไม่ต้องถามว่าแบรนด์นี้สอดคล้องอย่างไรกับเทรนด์ “การพัฒนาอย่างยั่งยืน” เนื่องจากแนวคิดหลักสะท้อนชัดอยู่แล้ว ผลผลิตทั้งหมดของแบรนด์เกิดจากการต่อยอดของเก่า โดยไม่ได้จับต้องหรือซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปใดๆ มาดัดแปลง ส่วนการเลือกใช้วัตถุดิบก็มีกฎระเบียบว่าต้องไม่ผ่านการพึ่งพากระบวนการเคมี หรือย้อมสีใดๆ จากอุตสาหกรรมซึ่งปล่อยมลพิษเข้าสู่ธรรมชาติ จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่ตลาดนัดจตุจักรขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่องเมื่อศิลปินระดับโลกปรากฏตัวในผลงานออกแบบของเขา โดยไม่มีกลยุทธ์พีอาร์ใดๆ มาเกี่ยวข้อง ทั้งหมดทั้งหมดคือเส้นทางที่ดำเนินไปบนทิศทางที่ “ออร์แกนิก” ล้วนๆ|
我们都不需要强调这个品牌有多么贴合“可持续发展”的概念了,它的核心理念已经很清晰地体现出来了。品牌所有的产品都是利用旧物制造的,没有使用和购买任何成衣来改造。在材 料的选择上也坚持不使用任何经过化学程序或工业染色的材质,这些都会向自然释放有毒物质。从 Chatuchak 市场一个小小的摊点,发展成了世界知名的现象级艺术家,没有任何的营销手段,一切的一切都是纯粹的“有机之路”。
 

2. Renim Project

美和环保可以兼得!看看泰国那些专注环保的时尚品牌 第3张

ริเริ่มตั้งต้นจากความชอบยีนส์เก่า ทรงวุฒิ ทองทั่วพาแบรนด์ชื่อเก่าคือ Denim Project ของเขาเข้าสู่โหมดหลักประจำแบรนด์ ด้วยการยึดโยงเข้าไว้กับแนวคิดสำคัญคือ Remade / Reduce / Redesign ก่อนก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของผู้เข้าแข่งขันในโครงการ Vogue Who’s On Next, The Vogue Fashion Fund 2018 และคว้ารางวัลรองชนะเลิศไปครองด้วยชื่อใหม่ที่ปรับเปลี่ยนกลางรายการคือ Renim Project พยางค์แรกในเวอร์ชั่นใหม่ของแบรนด์สะท้อนถึงการนำเอาวัสดุที่มีอยู่แล้วมาดัดแปลงโครงสร้าง เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ จนสามารถเติบโตก้าวกระโดดไปอวดโฉมสู่สากลในงานสัปดาห์แฟชั่นที่มหานครลอสแอนเจลิส
从旧牛仔裤起家,创始人 Songwut Tongtua 将原名为 Denim Project 的品牌带领成为一个知名的品牌,他们秉承的核心理念是重造/减少/再设计,还参加了 Vogue Who’s On Next, The Vogue Fashion Fund 2018的时尚项目,以 Renim Project 的新品牌名获得了亚军,新品牌名的第一个音节就是体现了品牌使用旧材料进行创造新 产品的生产方式,并一跃成为了参加洛杉矶时尚周的时尚品牌。


3. Repleat

美和环保可以兼得!看看泰国那些专注环保的时尚品牌 第4张

ผู้พิชิตชัยในโครงการ Vogue Who’s On Next, The Vogue Fashion Fund ประจำปี 2018 สื่อสารความเชื่อของโว้กประเทศไทยในแง่มุมแฟชั่นรักษ์โลกในจังหวะที่อุตสาหกรรมในบ้านเรายังไม่ตื่นตัวเต็มที่ ณิชารีย์ ประสิทธิ์รัตนพร ม้ามืดในเกมการแข่งขันผู้พิสูจน์ชัดแล้วในวันนี้ว่าเธอมีวิสัยทัศน์และคุณอนันต์ต่อแวดวงแฟชั่นเพียงใด บุกเบิกธุรกิจของเธอขึ้นจากวัตถุดิบเหลือใช้จากโรงงานทำร่มกันฝน ก่อนต่อยอดสู่กระเป๋าผ้าไนลอนสีสดแสบตา ซึ่งมาพร้อมจังหวะการวางสีอันเป็นเอกลักษณ์และความคงทนต่อสภาพอากาศ แม้ในขณะที่แบรนด์จะเติบโตไปสู่แนวคิดที่ล่วงเลยไปจากจุดเริ่มต้นเดิม แต่ผู้ก่อตั้งยังยืนยันว่าการพัฒนาของเธอนั้นยังยึดมั่นอยู่กับ “หัวใจสีเขียว”
2018年 Vogue Who’s On Next, The Vogue Fashion Fund 的获胜者,体现了泰国 Vogue 一直以来秉承的环保时尚观念,尽管这种观念在泰国还不十分成熟和普及。Nicharee Prasitrattanaphonr 这匹比赛中黑马已经清楚地证明了她自己在时尚行业中的远见和潜力。她产品的原材料最初来自雨伞场的废旧材料,经过她的设计变成了色彩夺目的布包,色彩设计独树一帜,并且非常耐用。虽然她的品牌已经走向了世界,但是创始人仍然坚信自己的成功都是源自于一颗“绿色 的心”。


4. Rubber Killer

美和环保可以兼得!看看泰国那些专注环保的时尚品牌 第5张

แบรนด์กระเป๋าและเครื่องประดับสัญชาติไทยของ สเริงรงค์ วงษ์สวรรค์ บุตรชายของสุดยอดนักเขียนดีกรีศิลปินแห่งชาติ รงษ์ วงษ์สวรรค์ เขาเน้นหนักในการใช้วัสดุอย่าง “ยางในรถยนต์” ที่เป็นวัตถุดิบเหลือใช้มาสร้างสรรค์เป็นผลงานชิ้นใหม่ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าหรือแอคเซสเซอรี่ตกแต่งต่างๆ บทสรุปคือแนวคิดการออกแบบร่วมสมัย เหมาะสมกับคอนเซปต์รักษ์โลก ที่ผู้ก่อตั้งหมายใจไว้ตั้งแต่ต้น ผลผลิตที่ได้ทั้งคงทน แข็งแรงจากคุณสมบัติเดิมของยาง และมอบความแตกต่างอันเหนือชั้น เพราะแต่ละผลลัพธ์ล้วนพิเศษด้วยร่องรอย ซึ่งไม่เหมือนกัน แถมยังใส่สัมภาระได้ทีละมากๆ นับเป็นอีกแบรนด์ฝีมือคนไทยที่ครบครันทั้งในด้านแนวคิด ความเหมาะสมของการใช้งาน และความสวยงามที่ไม่ทำร้ายโลก
泰国本土的包包和首饰品牌,创始人是泰国知名作家 Rong Wongsawan 的儿子 Saroengrong Wongsawang,他坚持以“汽车轮胎”为创作的原材料,来制作包包或各种配饰。现代化的设计很 符合世界的潮流,创作者一直秉持初心,产品集成了原材料橡胶的坚固待用,还赋予了新的不同,每件作品都有着独一无二的花纹,包的容量也非常可观,可以说是一个汇聚了思想、实用和美观为一体的一个泰国手工品牌。


5. SackItem

美和环保可以兼得!看看泰国那些专注环保的时尚品牌 第6张

อีกแบรนด์กระเป๋าที่โดดเด่นตั้งแต่วัสดุเกิดจากไอเดียของ ธนารักษ์ วรฤทธานนท์ ผู้นำถุงปูนเหลือใช้ลายต่างๆ มาทำความสะอาดและใช้เป็นวัตถุดิบในการสร้างสรรค์กระเป๋าแทนผ้าใบหรือหนังสัตว์ ด้วยเหตุนี้ ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นจึงมีเพียงชิ้นเดียวเนื่องจากลวดลายและจังหวะที่ไม่มีทางซ้ำตำแหน่งกัน และน้อยคนนักจะทราบว่าแบรนด์นี้คือแรงสำคัญที่ช่วยลดปริมาณขยะเหลือใช้ในโลกของเราได้ถึงปีละ 4-5 ตันเลยทีเดียว
另一个来自泰国的知名包包品牌,创始人是 Tanarak Woraruetananon,将废旧的石灰袋子清洗后成为了极富创造性的原材料,代替了动物皮。因此,这个品牌的产品每件都是独一无二的,因为花纹和工艺都不尽相同,很多人都不知道,这个品牌每年可以使用掉4-5吨人们丢弃的废旧材料。


所以,艺术和环保并不是两个没有关联的世界。在各行业都开始注重环保和可持续发展的大环境下, 只有真正发现了可循环利用资源的“宝藏”,才有继续前进的“通关密匙”哦。环保就在你我身边~

声明:本文由沪江泰语编译整理,素材来自sanook,未经允许不得转载。如有不妥,敬请指正。