当前位置

首页 > 语言学习 > 泰语学习 > 泰国小贩手推车里的水果 到底怎么挑?

泰国小贩手推车里的水果 到底怎么挑?

推荐人: 来源: 阅读: 2.76W 次

去过泰国旅游的朋友一定见过,泰国大街小巷上都有很多小贩推着手推车买五颜六色的水果,手推车里常见的水果有西瓜、芒果、莲雾等等,但是你知道吗,挑选手推车里卖的水果的时候也是有讲究的。快来看看到底怎么买才能既干净又安全吧!

ing-bottom: 75%;">泰国小贩手推车里的水果 到底怎么挑?

1. สังเกตรถเข็นก่อน
1. 先 观察手 推车

สิ่งที่บรรจุผลไม้เอาไว้ก็คือ รถเข็น ตัวรถเข็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภายในรถเข็นที่ใส่ผลไม้เอาไว้ ต้องสะอาด ไม่มีสิ่งแปลกปลอม กระจกไม่มีรอบแตกร้าว น้ำแข็งไม่ดำสกปรก และต้องไม่มีราขึ้นไม่ว่าจะเป็นส่วนใดของรถเข็น
装水果的工具就 是手推车,尤其是手推车的车身,这也是装水果的地方,必须要干净,没有奇怪的东西,玻璃不能有破损,冰块不发黑不脏,车身的任何地方都不能有发霉的痕迹。

2. สังเกตอุปกรณ์ต่างๆ
2. 观 察小贩使用的各个工具

ไม่ว่าจะมีด ที่ใส่ผลไม้ ถุงพลาสติก ถังน้ำ และอุปกรณ์อื่นๆ ผู้ค้าขายต้องใส่ใจในความสะอาดพอสมควร อาจจะไม่มีทางสะอาดได้ 100% แต่ต้องแน่ใจว่าไม่ใช้ของซ้ำ นานจนเกินไป โดยไม่ผ่านการทำความสะอาด โดยเฉพาะถังน้ำล้างผลไม้ และมีด ต้องไม่สกปรกจนเกินไป หรือแม้กระทั่งการใส่ถุงมือหยิบผลไม้ แล้วหยิบธนบัตรจากมือเราไปด้วย แบบนี้ก็ไม่ถือว่าสะอาดสักทีเดียว
不管是刀子、装水果的地方、塑料袋、水桶,还是其他任何工具,摊主必须都要十分注意清洁,可能不是百分之百的干净,但是一定要确定不重复使用、不做好清洁还长期 使用不更换,尤其注意清洗水果的水桶和水果刀不能太脏,还有注意看拿取水果时是否有戴手套,有些摊主会用抓过钱的手再去拿水果,这样也是非常的不干净。

 

3. หลีกเลี่ยงผลไม้ประเภท หมัก ดอง
3. 避免购买腌 制的水果

ผลไม้ประเภทนี้หากไม่ทำการหมักหรือดองเอง อาจจะได้รับสารต่างๆ ที่อาจเกิดอันตรายต่อร่างกายของเรา เช่น ขัณฑสกร ที่ใส่เพื่อให้ผลไม้หวานกรอบ หรือการใส่สีลงในผลไม้บางอย่าง เช่น ฝรั่งแช่บ๊วย และอื่นๆ เพื่อให้มีสีสันน่ารับประทาน เราไม่อาจทราบได้ว่ากรรมวิธีในการดองสะอาดมากน้อยเพียงใด และใช้ส่วนประกอบต่างๆ สะอาดปลอดภัยหรือไม่
这类腌制的水果如果不是自己亲手制作,可能含有一些对身体有害的物质,比如为使水果更香脆而添加的糖精,或者在像梅汁番石榴这样的腌制水果中添加色素,让水果看起来 好吃等等,我们可能不知道摊主对水果的加工方法干不干净,添加进去的东西到底安不安全。


所以我们还是要引起注意的啊~不过也有网友这么说的:

ที่บ้านเราขายนะฝรั่งแช่บ๊วย ทำเองรับรองความสะอาดและอร่อยด้วย ทำสดใหม่ทุกวันไม่ใส่สารกันเสียขายหมดทุกวันไม่เห็นมีใครกินแล้วบ่นมีแต่บอกว่าอร่อยและเวลาซื้อก็ควรเลือกดูที่ดีๆไม่ใช่เหมารวมว่าไม่สะอาดและแพร่เชื้อ
我家就是卖梅汁番石榴的,都是自己腌制的,干净又好吃。每天都是新做的,没有什么添加剂,天天都能卖光,也没发现谁吃了之后抱怨的,只听到大家都在说好吃。大家在买的时候也要好好看清楚了注意分辨,不要一竿子打翻一船人,以为都是不干净的会传播病毒的。


4. หลีกเลี่ยงน้ำตาลพริก กะปิ เกลือ หรือน้ำจิ้ม
4. 尽量不要选择像糖 、辣椒、虾酱、盐或是其他蘸料

การทานผลไม้โดยจิ้มน้ำตาล เกลือ หรือน้ำจิ้มอื่นๆ อาจทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลและเกลือมากเกินไปโดยไม่จำเป็น นอกจากนี้หากเป็นพริกเกลือสำเร็จรูปอาจใส่ผงชูรสมากเกินไปด้วย ควรทานผลไม้เปล่าๆ โดยไม่มีพริกเกลือ กะปิ และเครื่องปรุงรสต่างๆ หรือทานให้น้อยลง
吃水果的时候如 果蘸着糖、盐或者其他蘸料的话很可能会使身体摄入过多的盐和糖。除此之外,有一些现成的椒盐蘸料可能还会放有太多的味精。应该只吃水果,不加入任何或者尽量少吃那些类似椒盐、虾酱类的蘸料。

 

我们坤p一家倒是吃得很欢乐,你能忍住这诱惑吗~

 

5. ซื้อแบบลูกๆ มาหั่นทานเอง
5. 买整个 水果自己切

เพื่อความปลอดภัยมากขึ้น หากคุณมีเวลา คุณอาจขอซื้อจากผู้ค้าขายเป็นลูก โดยชนิดไหนมีเปลือกหนา อย่างมะพร้าว ก็ให้ผู้ค้าเฉาะเปลือกให้เล็กน้อย พอเปิดเองต่อได้ หรือมะม่วง ชมพู่ ฝรั่ง ก็สามารถขอซื้อเป็นลูก เพื่อนำมาล้างทำความสะอาด และหั่นเป็นชิ้นทานเองได้ รับรองว่าสะอาดปลอดภัยมากขึ้นแน่นอน
为了更加安全,如果你有时间,更加建议购买整个的水果。有像椰子这样外壳很厚的水果,可以让摊主把外壳先去掉一部分,剩下的自己可以弄掉;像芒果、莲雾、番石榴这样的水果就买成个的,买来可以自己清洗,然后切成块吃,保证既干净又安全。

 

声明本双语文章的中文翻译系沪江泰语原创内容转载请注明出处。中文翻译仅代表译者个人观点仅供参考。如有不妥之处欢迎指正。