当前位置

首页 > 语言学习 > 泰语学习 > 要是你能做到这些,说不定你就是学霸一枚。

要是你能做到这些,说不定你就是学霸一枚。

推荐人: 来源: 阅读: 2.64W 次

又到开学季,心该收收啦!相信大多数学生都愿意让自己学习优秀,但是怎样才能变得优秀呢?也许有人会想平时看着自己和别人也没什么差别,但是一到考试人家的成绩就比自己好。天赋和勤奋必不可少,学习技巧也是很重要滴。

要是你能做到这些,说不定你就是学霸一枚。

เทคนิคเรียน1:แบ่งเวลาเป็น

秘诀1:合理分配时间


เคล็ดลับข้อแรก ถึงแม้ว่าเราจะชอบเล่นเกมส์ อ่านการ์ตูน เล่นกีฬา ดูหนัง ฟังเพลง ช้อปปิ้ง ฯลฯ ขอแค่เราแบ่งเวลาให้เป็น เวลาไหนเล่นก็เล่น เวลาไหนเรียนก็เรียน จะเล่นวันละกี่ชั่วโมงก็ได้ แต่ขอเจียดเวลามาเรียนนอกเหนือจากในห้องเรียนสักวันละ 30 นาที ? 1 ชั่วโมงก็พอแล้ว (เสาร์-อาทิตย์ไม่ต้องก็ได้) ทำง่ายๆแต่ได้ผลชงัดนัก

虽然我们喜欢玩游戏,看动画,做运动、看电影、听歌以及购物等娱乐活动。但是只要我们善于分配时间,该玩的时候玩,该学的时候学,一天玩几个小时都行。只用每天在课后抽出30分钟或者1个小时就足够了(周末不用也行),很简单但是见效快。


เทคนิคเรียน2:ทบทวนล่วงหน้า-หลังเรียน เข้าหัวไม่ต้องจำ

秘诀2:课前预习课后复习,装进脑子里不用刻意去记


เชื่อว่าข้อนี้ถูกใจคนขี้เกียจจำไม่น้อย เคล็ดลับง่ายๆ อ่านล่วงหน้าก่อนเข้าห้องเรียนสัก 10-15 นาที อ่านผ่านๆแค่หัวข้อก็พอว่าวันนี้เราจะเรียนอะไรบ้าง พอตกเย็น ก็อ่านทบทวนผ่านๆอีกรอบว่าวันนี้เราเรียนอะไรไป วันต่อวัน มันจะเข้าไปอยู่ในหัวเองไม่ต้องออกแรงจำให้เมื่อย แถมทำบ่อยๆมันจะประติดประต่อกันเองทั้งเทอม โอ้ สบายเลย

这一条应该是最适合那些懒惰的人的了,是个简单的小秘诀,进教室前提前10到15分钟看书,标题看个大概,知道今天要学些什么就足够。下课后,再复习一遍今天学了些什么。日复一日的,它就自己记在脑子里了,不用伤精费神去记啦。经常这样,积少成多,一学期下来记下的可不少哦。


เทคนิคเรียน 3: คนเรียนเก่ง ไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง

秘诀3:今日事今日毕


แม้หลายๆคนจะรู้อยู่ว่าดินพอกหางหมูไม่ดี แต่ก็เชื่อว่าทุกๆคนก็เคย หรือยังมีดินพอกหางหมูอยู่ทั้งนั้น ผมเคยพอกนานถึงสองเดือนด้วยซ้ำ มันลำบากมากที่ต้องมาตามแก้ดินพอกหางหมู บางครั้งใช้เวลามากกว่าเดิม 3 เท่าบ้าง 4 เท่าบ้าง รู้งี้ทำซะเลยไม่ปล่อยให้พอกก็ดีหรอก

尽管很多人都知道事情积压太多不好,但是相信每个人都曾经这么做过,甚至现在也还这样。我曾经有积了两个月的事情过后来做的经历,真的是太累了,有时候会花费原来3倍甚至4倍的时间才能解决。既然知道这个道理就不要放任自己去把事情积压成山了才去做了!


เทคนิคเรียน4:ไม่เรียนอัดก่อนสอบ

秘诀4:不临时抱佛脚


ข้อนี้ตามสองข้อที่แล้วมาติดๆ ถ้าน้องปล่อยพอกไว้ตั้งแต่ต้นเทอม ยันปลายเทอม แล้วมาอัดอ่านทีเดียวก่อนสอบ มันจะไม่ทันเอา หลายเรื่อง หลายวิชา ถ้าใครเคยเรียนอัดก่อนสอบคงรู้ดีว่า อ่านบทแรกก็ยังโออยู่ แต่พออ่านบทสอง ดั๊นลืมบทแรก พออ่านบทสาม ดั๊นลืมบทสอง ฯลฯ แบบนี้เรียกว่า ได้หน้าลืมหลัง

这条跟上面两条相关,如果从新学期开始就放任,到了学期末临时抱佛脚,应该也来不及了。那么多的内容,那么多的学科,要是谁曾经临时抱过佛脚应该很清楚,刚开始还觉得OK,但是看到后面发现前面记得也忘了,越往后忘得越多,这种就叫做“健忘”。


เทคนิคเรียน 5:ลงมือทำโจทย์ แบบฝึกหัด การบ้าน

秘诀5:做一些问答题,做练习、作业等


น้องๆหลายคนมองข้ามการทำโจทย์และแบบฝึกหัดต่างๆไปโดยสิ้นเชิง แล้วกลับไปให้ความสำคัญกับการเรียนเนื้อหา หรือทฤษฎีต่างๆ หลายๆคนหนักข้อ แบบฝึกหัดข้อแรกที่ได้ทำคือในห้องสอบนั่นเอง แล้วมันจะทำได้ยังไง พอออกมาจากห้องสอบก็น้ำตาตกในทำไม่เป็น นักฟุตบอลเก่งๆอย่างเมสซี่ เขามีความลับในความเก่งซ่อนอยู่ นั่นคือ เขาใช้เวลาเรียนทฤษฎีนิดเดียว เอาให้ได้ครบสักรอบสองรอบก็พอ แล้วใช้เวลาที่เหลือไปทุ่มเทให้กับการซ้อมในสนาม ถ้าอยากเรียนเก่งเหมือนเมสซี่เล่นบอลเก่ง เราก็ต้องขยันทำแบบฝึกหัดเยอะๆเข้าไว้

很多人往往忽视了做各种练习,反而是重视学习的内容,以及各种理论。考试是首要的练习,可是要怎么练呢,有的人从考场出来就因为不会考而嚎啕大哭。像梅西这样优秀的足球运动员,他有自己成功的秘诀,那就是,花少量的时间学习理论,也许只是学那么一两遍就足够,然后剩下的时间全身心投入在绿茵场练习。要想学得像踢球踢得梅西这么棒,我们也要努力多做练习。


เทคนิคเรียน6:คนเรียนเก่ง ทำ mindmap เรียนรู้จากภาพใหญ่ไปภาพเล็ก

秘诀6:制作思维导图,从大图学到小图


มันจะง่ายกว่าเยอะมากถ้าเรามองความสัมพันธ์ของเนื้อหาทั้งหมดโดยรวม ว่ามันเกี่ยวข้องกับอะไร แล้วมีหัวข้ออะไรบ้าง แต่ละหัวข้อเกี่ยวข้องกันอย่างไร อย่างการทำ mindmap นั้นช่วยได้มากๆ ที่สำคัญทำง่ายด้วย ไม่ต้องคิดว่ามันเป็นเรื่องยาก แค่มีกระดาษกะปากกา ก็สามารถทำเองได้แล้ว

如果我们能够了解全部内容的联系,知道它跟什么有关,标题是什么,各个大标题下面有些什么内容。像做思维导图就很有帮助,很重要也很简单,不要觉得它是多难的事情,只要有纸和笔就可以做。


เทคนิคเรียน 7:ทำสรุป/ช้อตโน้ตด้วยตัวเอง

秘诀7:自己总结,做笔记


การทำสรุปหรือช้อตโน้ตจะเป็นเสมือนการทบทวนและสรุปเนื้อหาด้วยตัวเอง น้องๆจะมีสรุปของเพื่อนที่เก่งๆก็ได้ แต่สำคัญคือ ให้ทำเวอร์ชันของตัวเองด้วย (เขียนสรุปจากสรุปของเพื่อนก็ได้นะ) แค่การทำก็เหมือนว่าได้ทบทวนไปแล้วรอบนึง ที่สำคัญคือ เมื่อตัวเองมาอ่านสรุปของตัวเองแล้วนั้น มันจะจำได้ชัดเจนมากกว่าการอ่านสรุปของคนอื่นมากๆ ยิ่งถ้าเขียนสรุปด้วยปากกาหลายสี วาดรุปน่ารักๆลงไป บางครั้งในห้องสอบ จำได้ด้วยแน่ะ ว่าตรงนี้เราสรุปด้วยปากกาสีอะไร วาดรูปอะไรลงไป

总结和做笔记就好像复习和归纳自己所学的内容,大家也可以看那些学得优秀的同学的笔记。但是重要的是,要有自己的风格(从朋友的笔记中概括自己所学到的也行啊)。这样归纳一次就算是复习了一次,重点在于看自己所总结的也许会比看别人的更容易记住。要是用各种彩笔做总结再配上各种可爱的图,有时候在考场上越容易记住,会回想说这个知识点我是用什么颜色的笔记得,又是画的什么样的图。


เทคนิคเรียน秘诀8:คนเรียนเก่ง ติวเป็นกลุ่มกับเพื่อน ผลัดกันถาม ผลัดกันตอบ

秘诀8:和朋友组小组复习,轮流问答


การอ่านคนเดียวบางครั้งเราก็มองข้ามเรื่องสำคัญบางเรื่องไป การจับกลุ่มกะเพื่อน ติว หรือผลัดกันถามตอบ ก่อนสอบ จะทำให้เราได้ในส่วนที่เรามองข้ามไป ถึงบางอ้อหลายจุด บางครั้งการจับกลุ่มถามตอบก่อนเข้าห้องสอบไม่กี่ชั่วโมงก็ทำให้เราจำอะไรดีๆได้มากกว่าที่คิดอีกนะ

一个人复习有时候会忽略重要的知识点,在考试之前,和朋友小组复习轮流问答。这样的学习方式会让我们想起很多我们忽视掉的点。进考场之前的几个小时在小组问答中遇到的点也会让我们比自己一个人想要记得牢固。


เทคนิคเรียน 9:มั่นใจในตัวเอง อย่าคิดว่าตัวเองไม่เก่งเรียนยังไงก็ไม่ได้

秘诀9:要自信,不要老觉得自己不行怎么都学不好


ข้อห้ามที่สำคัญมากๆ ห้ามคิดว่าตัวเองไม่เก่งแล้วไม่สามารถทำได้เด็ดขาด เด็กไม่เก่งก็มีวิธีเรียนดีของเด็กไม่เก่งเหมือนกัน ท้อได้แต่ห้ามยอมแพ้เด็ดขาด

不要觉得自己不够优秀,不要太果断地觉得自己肯定没有那个能力。平庸的孩子也有他自己好的学习方式,可以气馁但是绝对不要放弃。


เทคนิคเรียน10:ดูแลตัวเอง กินให้พอ นอนให้พอ

秘诀10:照顾好自己,吃好睡好


หลายๆคนคิดว่า นี่คือเคล็ดลับตรงไหนเนี่ย แต่ที่จริงแล้ว มันเป็นสุดยอดเคล็ดลับ ที่ทำให้น้องเก่งจากภายใน ร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ กินอิ่มนอนหลับ จะส่งผลให้ สมองปลอดโปร่งตามไปด้วย พอสมองปลอดโปร่ง จะแล่นมาก จำอะไรได้ง่ายกว่า เร็วกว่า เยอะกว่า ไม่ลองไม่รู้นะเออ

也许很多人会说,这叫什么秘诀啊。但事实上,从内而外地优秀,身体健康精力充沛,吃得饱睡得香,这也是很重要的秘诀之一。它能让我们的大脑清醒,而大脑清醒也会运转得快,也会记得更容易、更快、更多。不试不知道啊。

有人说,听了这么多道理仍然过不好这一生,小编说,听了这么多秘诀能不能成为学霸还得靠自己!

词汇学习

เจียด分出,抽出
เคล็ดลับ秘诀
สิ้นเชิง完全,彻底
ทฤษฎี学说,理论
หนักข้อ费劲,过度
ทุ่มเท投入,倾注
เวอร์ชัน版本
มองข้าม忽视
ผลัด代替;轮流;推迟

本双语文章的中文翻译系沪江泰语原创内容,转载请注明出处。中文翻译仅代表译者个人观点,仅供参考。如有不妥之处,欢迎指正。