当前位置

首页 > 语言学习 > 泰语学习 > 人为的奇迹!建在山峰的佛寺

人为的奇迹!建在山峰的佛寺

推荐人: 来源: 阅读: 2.16W 次

在我们一般人的印象中,寺庙是隐于人烟之中的,即使是建于山中的寺庙,也必然是矗立在山中平缓之处。然而,泰国南邦府有一座寺庙,把它的一部分放置到了山峰之上,形成了震撼人心的峰上佛寺之景!

人为的奇迹!建在山峰的佛寺

วัดเฉลิมพระเกียตติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่กำลังเป็นที่นิยมในจังหวัดลำปางในขณะนี้ ด้วยความเอกลัษณ์ของวัดที่สร้างบนภูเขาลูกใหญ่ มีองค์เจดีย์สีทองสูงเสียดฟ้าดูโดดเด่น โอบล้อมด้วยขุนเขา และวิวทิวทัศน์อันสวยงามเบื้องล่างของอำเภอแจ้ห่ม

Wat Chaloem Phra Kiat Phrachomklao Rachanusorn现正成为南邦府热门旅游景点,因为它是建在一座大山之上的寺庙,佛塔高耸入云,山峰环绕,自下往下看可以观赏到寨封县(Amphoe Chae Hom )的美景。

วัดตั้งอยู่ใน อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง อยู่ในเขตพื้นที่ของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าดอยพระพุทธบาท ตั้งอยู่บนภูเขาลูกใหญ่ เป็นที่ประดิษฐานของรอยพระพุทธบาทเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวจังหวัดลำปาง

这座庙位于南邦府寨封县,居于禁猎区内,建于大山之上,存放着佛陀足印,深受南邦人民的尊敬。

แต่ก่อนการจะเดินขึ้นไปนมัสการรอยพระบาทนั้นยากลำบากไม่มีถนนขึ้นไปบนเขาเหมือนดั่งปัจจุบัน

以前想要去朝拜佛陀足印十分艰难,没有像如今这般有路可走。

ต่อมาหลังจากที่หลวงพ่อไพบูล์ สุมังคโล เจ้าอาวาสวัดอนาลโยทิพยาราม ในจังหวัดพะเยา ได้เดินขึ้นไปสักการะรอยพะพุทธบาท ชาวบ้านได้เกิดแรงศรัทธาต่อหลวงพ่อเป็นอย่างมากจึงได้มีการสร้างวัดและถนนทางเดินขึ้นดั่งปัจจุบัน

后来帕夭府的一位高僧登上去朝拜了佛陀足印,当地民众对他十分敬佩,于是修建了现如今所看到的庙宇及山路。

ประกอบกับเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ( รัชกาลที่ 4 ) พระราชสมภพครบรอบ 200 ปี เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2547 เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย

同时也是为了纪念拉玛四世王对泰国人民的恩德(2004年10月18日正值拉玛四世王的200岁诞辰)。

ภายในวัดแบ่งออกเป็น 3 ชั้น สำหรับชั้นแรกเป็นที่ตั้งของตัววัด เจดีย์ และอุโบสถ มีสิงห์ยืนคู่หน้าทางเข้าอุโบสถ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปจำลองมาจากพระนิรันตราย ( พระพุทธรูปประจำรัชกาลที่ 4 ) อนุญาติให้ประชาชนเข้าไปไหว้สักการะได้

寺庙分为三层。第一层是主体部分,有庙、有塔还有佛堂,佛堂门前还有石狮子。里面安置着拉玛四世的守护神像,允许人们入内拜祭。

หากต้องการขึ้นไปยังชั้น 2 ของวัดการเดินทางขึ้นมาจำเป็นต้องขับรถขึ้นมาหรือจอดรถไว้ที่ลานจอดชั้นแรกแล้วใช้บริการรถสองแถวท่านละ 60 บาทแบบไป-กลับ บริเวณชั้น 2 ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของรอยพระพุทธบาทเป็นที่เคารพสักการะของชาวจังหวัดลำปางมาอย่างช้านาน

如果想要上二层,就需要开车前往或者把车子停在一层的停车场,然后搭乘双条车前往(来回共60铢)。二层是佛陀足印所在之处,南邦人民对其的尊敬由来已久。

หลังจากได้ไหว้สักการะรอยพระพุทธบาทแล้วก็อย่าลืมออกแรงเดินขึ้นบันไดเหล็กอีกประมาณ 1 กิโลเมตรไปยังชั้น 3 ชั้นบนสุดของวัดเฉลิมพระเกียรติราชานุสรณ์ เรียกว่า ดอยพระบาท

在拜过佛陀足印后,别忘了再走1公里的铁阶梯登上三层。

แบ่งเป็นสองส่วน ด้านขวามีทางขึ้นไปยังองค์พระธาตุสีทอง บริเวณนี้สามารถเห็นวิวทิวทัศน์ของวัดชั้นล่างและอำเภอแจ้ห่มได้อย่างงดงาม

三层被分为两部分。右边是金色的舍利塔,此处可以看到下方寺庙及寨封县的美景。

ส่วนด้านฝั่งซ้ายเป็นในส่วนของศาลาสวดมนต์ ไม่มีพระสงฆ์จำวัดมีพระพุทธรูปประดิษฐานให้ประชาชนได้กราบไหว้ บริเวณศาลาเป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวที่งดงามเบื้องล่างของอำเภอแจ้ห่มประกอบกับด้านหน้ามีวิวเจดีย์องค์น้อยใหญ่ที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขา

至于左边则是诵经亭,没有僧侣驻守着,但有佛像供人们朝拜。在此处可以观赏到寨封县的美景及外面山峰上大大小小的佛塔。

本双语文章的中文翻译系沪江泰语原创内容,转载请注明出处。中文翻译仅代表译者个人观点,仅供参考。如有不妥之处,欢迎指正。