当前位置

首页 > 语言学习 > 泰语学习 > 吃喝玩乐泰国行之邦南彭水上市场一游

吃喝玩乐泰国行之邦南彭水上市场一游

推荐人: 来源: 阅读: 2.25W 次

去过泰国的宝宝们一定会去水上市场逛一逛,的确,泰国有好多著名的水上市场,但很多市场人太多了,国内游就已经人从众了,为何出国一次还要忍受这样的拥挤。今天就来给大家介绍一个小规模、游客又不多的水上市场—邦南彭水上市场(Bang Nam Pheung Floating Market)。该市场环境极好,虽毗邻曼谷,却是一个安静祥和的圣地,走进这里好像走入了世外桃源,是值得一去的好地方。
ตะลอนกินของอร่อยที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง
漫步在邦南彭水上市场里品味美食


คอมพาเพื่อนๆมาเที่ยวและชิมของอร่อยๆ รับรองว่าวันนี้เราทั้งกินทั้งเที่ยวแบบว่าคุ้มสุดๆเลยครับเพราะที่นี่เขามี อาหารและ สินค้า ให้เราเลือกซื้อหากันอย่างมากมายจริงๆพร้อมกับบรรยากาศแบบตลาดน้ำให้เราชมวิถีชีวิตชาวมอญและเดินเลือกซื้อของกินของฝากอย่างเพลิดเพลินเจริญใจ
带朋友来这里旅游来品尝美食吧,保证我们今天介绍的水上市场之行吃喝玩乐样样都有,因为这里真的有无情无尽的美食和小商品供游客选购。下面一起准备好去这里的水上市场体验一下孟族的生活氛围,让我们快乐地漫步在其中尽情选购美食好物吧。


“ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง” เกิดจากแนวคิดขององค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้ง และประชาชนในพื้นที่ มีความเห็นพ้องต้องกันว่าต้องการทำตลาดน้ำขึ้นมา ทั้งนี้ในเบื้องต้นต้องการจัดทำเป็นศูนย์จำหน่ายผลิตผลทางการเกษตรเท่านั้น  แต่เมื่อนำเอาแนวคิดดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมประชาตำบล กลับได้รับการตอบรับและขยายการดำเนินงานให้กว้างขวางขึ้นในลักษณะศูนย์จำหน่ายสินค้าของชุมชน
“邦南彭水上市场”这个名字起源于邦南彭区政府,当时大家一致认为当地需要建造一个水上市场,起初只是想要建一个销售农产品的购物圈。但是政府人员在跟民众征求意见商榷事宜后,采纳了扩大市场经营范围的建议,于是这里就变成了售卖各种商品的购物中心。

โดยการจัดสร้างซุ้มจำหน่ายสำหรับขายของ ซุ้มจำหน่ายสินค้าโอท็อปและสะพานริมปูน ริมคลอง ปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่โดยรอบ จัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆรวมใช้ระยะเวลาดำเนินงานกว่า 3 ปีจึงสามรถเปิดดำเนินการได้ ซึ่งปัจจุบันนี้ชาวบ้านได้นำผัก ผลไม้ที่มีอยู่ในสวน อาหารคาวหวานพื้นเมือง งานฝีมือ มาจำหน่ายซึ่งเป็นนโยบายหลักของผู้ดำเนินงานที่จะเน้นการท่องเที่ยวแบบผสมผสานเชิงอนุรักษ์ ซึ่งเป็นแนวคิดในการดำเนินงานและเอกลักษณ์ที่สำคัญของตลาดบางน้ำผึ้ง
这里建造有商品交易和售卖OTOP(一村一产品)的地方,以及水泥桥和跨河桥。在合并整顿扩大了周边环境后,新增加了各种活动场地。该水上市场总共用了三年多的时间修葺,才开始营业。而今农户们可以带着自家园子里种的蔬菜、水果和本地的土特产,手工艺品,来这里售卖。这也是一直以来强调的保护式旅游业主要政策,也是邦南彭市场运营的重要主旨和特点。

ภายในตลาดน้ำบางน้ำผึ้งจะประกอบด้วยพื้นที่ 3 ส่วน คือ 1 ซุ้มจำหน่ายผลิตผลของชาวบ้านมีทั้งผลไม้ตามฤดูการ อาทิเช่น กล้วยน้ำว้า มะพร้าวอ่อน ชมพู่มะเหมี่ยว มะม่วงน้ำดอกไม้ ผลไม้ที่ขึ้นชื่อของตำบลบางน้ำผึ้งเพราะมีรสชาติดีและกลิ่นหอม ผักพื้นบ้าน อาทิเช่น ผักตำลึง ผักบุ้ง ผักกระถิน พริกขี้หนูสวน มะแว้ง มะเขือพวง ตะไคร้ ไม้ดอกไม้ประดับ กล้วยไม้นานาชนิด และมีของกินเป็นฝีมือชาวบ้านให้เลือกมากมาย เช่นขนมถ้วย ขนมจาก น้ำตาลสด ฝรั่งแช่บ๊วย ทอดมันปลาอินทรีย์ ไข่ปลาหมึกย่าง ปลาแนม ไส้กรอกโบราณ แกงบอน หอยทอด ผัดไทย หมี่กะทิ ข้าวตู เมี่ยงคำ เป็นต้น
在邦南彭水上市场由三部分组成,商贩售卖应季瓜果蔬菜类区域,例如:芭蕉、椰子汁、马六甲蒲桃、芒果、以及一些邦南彭区的特产水果,这些水果味道甜美,气味芬芳。还有当地蔬菜,例如:葫芦菜、空心菜、合欢菜、小米椒、龙葵、水茄、香茅、观赏植物以及各种各样的兰花。还有一些其它当地人亲手制作的美食,例如:椰汁乳酪糕、粑条、棕榈汁、腌梅子、炸鱼饼、烤鱿鱼蛋、泰式肉丝鱼片、古法香肠、海芋甜辣汤、泰式炸牡蛎、椰奶面条、干米球、叶子裹着的小点心等等。

吃喝玩乐泰国行之邦南彭水上市场一游

 

ส่วนที่ 2 ซุ้มจำหน่ายสินค้าโอท็อป มีสินค้าโอท็อปมาให้เพื่อนๆได้เลือกซื้อหากันอย่างมากมายหลายชนิด เช่น ดอกไม้บัว ดอกไม้เกล็ดปลา ธูปหอมสมุนไพร ภาพประดิษฐ์จากรกมะพร้าว ปลาสลิดบางบ่อ กุ้งเหยียด หอยดอง ทองม้วนสมุนไพร น้ำพริก ฯลฯ
至于第2片区域,就售卖OTOP(一村一产品),有各种各样的产品可供选择。例如:莲花、鱼鳞花、香料、椰子做的画、鲈鱼、虾、贝类、草药蛋卷、辣椒酱等等。

ส่วนที่ 3 เรือจำหน่ายสินค้า มีพ่อค้าแม่ค้าพายเรือขายอาหารมากมาย เช่น ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ส้มตำ ข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู ก๋วยเตี๋ยวพริกกระเหรี่ยง และน้ำผลไม้ต่างๆให้เลือกกินตามใจชอบ
而第3则是售卖商品的船。商贩们划着桨乘着船在售卖各种小吃,例如:酸辣猪肉粉、凉粉、牛肉粉、鸭肉粉、酸辣木瓜丝、油鸡饭、辣椒粉和各种果汁,多种多样的美食供你选择。

หลังจากเหน็ดเหนื่อยจากการเดินชมรอบตลาดน้ำ หากเพื่อนๆเมื่อยสามารถแวะบริเวณซุ้มนวดนวดแผนไทย ซึ่งจะมีบริการทั้งนวดตัวและผ่าเท้า โดยจะมีสมาชิกกลุ่มนวดตัวบางน้ำผึ้งไว้คอยให้บริการ นอกจากนั้นยังมีกลุ่มสตรีบางน้ำผึ้งจะมีการทำขนมไทยเช่น ฝอยทอง ซึงหาดูได้ยากในปัจจุบัน และกิจกรรมต่างๆอีกมากมาย เช่น เวทีดนตรีในสวน ขี่จักรยาน ชมทัศนียภาพบางน้ำผึ้ง พายเรือ นั่งรถม้า เรียกได้ว่ามาที่นี่ได้กินได้เที่ยวแบบคุ้มค่าจริงๆ
在逛了一圈集市后感到疲劳了,如果朋友腰酸背痛了可以到按摩区做个泰式马杀鸡,就可以去这里的服务中心来个全身SPA,这里有邦南彭的专业按摩师静候在服务中心等你。除此之外,还有邦南彭厨娘们制作的泰式点心,例如:甜蛋丝,是现今难得一见的传统泰式甜品。同时这里还有很多活动,例如:露天乐器演奏、骑自行车、沿途欣赏邦南彭风光、划船、坐马车等等,可以说是超值的吃喝玩乐胜地。


ตลาดน้ำบางน้ำผึ้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น เรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนเชื้อสายมอญเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ทรงคุณค่าเหมาะแก่การเที่ยวชมและเลือกซื้ออาหารและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ชาวบ้านนำมาขายล้วนแต่เป็นสินค้าที่มีคุณภาพและมีคุณค่า
邦南彭水上市场是一个地道当地特色的旅游胜地,汇集了当地人们的智慧,游走在这里能够感受到孟族人的生活方式,体会到游玩的乐趣,挑选着各种各样农家人带来的淳朴美食特产,优质的小商品琳琅满目。


ตลาดน้ำบางน้ำผึ้งเปิดบริการเฉพาะวันเสาร์และวันอาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์ที่ตรงกับวันศุกร์หรือวันจันทร์เวลาประมาณ  08.00-15.00 น.โทรศัพท์ 028196762
邦南彭水上市场仅在周末时间全天开放,或非周末的法定节假日08.00-15.00,电话号码: 028196762

声明:本双语文章的中文翻译系沪江泰语原创内容,转载请注明出处。中文翻译仅代表译者个人观点,仅供参考。如有不妥之处,欢迎指正。