当前位置

首页 > 语言学习 > 泰语学习 > 怎么把孩子培育成性格好的人呢?

怎么把孩子培育成性格好的人呢?

推荐人: 来源: 阅读: 2.39W 次

无论是谁,都想要一个脑子灵活的,学习好的孩子,长大之后变成一个优秀的人,并且事业有成;但所有一切都取决于对孩子的养育,我们一起来看看育儿的5个秘诀是哪些吧

怎么把孩子培育成性格好的人呢?

1. บ้าน

家庭


คุณพ่อคุณแม่หลายท่าน (รวมไปถึงลุงป้าน้าอาที่เห่อหลานด้วย) มันจะเลี้ยงลูก เลี้ยงหลานแบบตามใจมากเกินไป ซึ่งก็เข้าใจนะครับว่าเพราะความรัก ไม่อยากให้ลูกเหนื่อย อยากให้ลูกสนใจแต่การเรียน บรรดาพ่อแม่ ลุงป้าน้าอาจึงตามใจมาตั้งแต่เล็ก ไม่เคยให้ทำงานบ้านเลย มีคนทำให้ทุกอย่าง ซึ่งหารู้ไม่ว่า สิ่งเหล่านั้นจะทำให้เด็กเสียนิสัย เมื่อโตขึ้นในวัยที่ต้องเข้าสังคมจะลำบาก

许多父母(包括宠溺侄子的叔叔婶婶,大姨小舅)通常会很随意的抚养孩子或侄子,也理解知道这是爱,不想让孩子疲惫,想让孩子只关注学习;这些父母,叔叔婶婶就会从孩子小时候开始就宠爱孩子,不曾让孩子做家务,有人承包所有,但知道吗这些行为可能会成为孩子长大出身社会之后的坏习惯。



การหัดให้ลูกทำงานบ้าน จะช่วยให้เด็กมีความรับผิดชอบ รู้จักหน้าที่ของตัวเองตั้งแต่ยังเด็ก เมื่อเติบโตขึ้นมาก็จะสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างไม่มีปัญหา

练习让孩子做家务,会帮助孩子产生责任感,在还小的时候知道自己的职责,长大之后也可以没有任何问题地和别人共事。

2. ตามใจได้ แต่ต้องมีเหตุผล

可以随意,但必须有原因


คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ ท่าน (รวมไปถึงลุงป้าน้าอาด้วยเช่นกัน) เมื่อเห็นว่าลูกอยากได้อะไร หรือรู้ว่าหลานต้องการอะไร ก็มักจะซื้อมาให้เสมอแบบไม่ต้องมีเหตุผล ไม่ว่าของชิ้นนั้นจะมีราคาแพงเกินจำเป็นหรือไม่ก็ตาม เพียงแค่เจ้าตัวเล็กอยากได้ ไม่นานของชิ้นนั้นก็จะถูกซื้อมาอยู่ในบ้านทันที

许多父母(包括叔叔婶婶,大姨小舅都一样)看来孩子想要什么的时候,或者看见侄子想要什么的时候;往往都会没有原因的买买买,无论那件东西多贵,只要小孩子想要,不久那件东西就会被买回家放在家里。

การตามใจเด็กมากจนเกินไป อาจส่งผลเสียต่อเด็กได้ในอนาคต ทำให้เด็กไม่รู้จักความยับยั้งชั่งใจ ไม่รู้จักอดทน และไม่รู้จักคำว่าเพียงพอ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะห้ามไม่ให้ซื้ออะไรให้ลูกเลยนะครับ

太随孩子的意,或许以后会对孩子有坏处,致使孩子不懂得克制,不懂得忍耐以及不懂得满足,但也不是说什么都不能给孩子买哦。

เพียงแค่ก่อนที่จะซื้อ ควรให้ลูกไปทำการบ้านมาก่อนว่า เหตุผลที่จะซื้อนั้นคืออะไร และอาจจะลองให้เด็กไปหาข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างของที่อยากได้ในแต่ละยี่ห้อว่ามันแตกต่างกันอย่างไร ราคาชิ้นไหนแพงกว่ากันเพราะอะไร แล้วจึงมาบอกคุณพ่อคุณแม่ แล้วจึงค่อยซื้อให้ลูก

只是买之前,让孩子先去知道买那个东西的理由是什么,也可以让孩子自己去找资料比较每个自己想要的东西之间有什么不同,哪件贵,为什么;告诉答案之后,父母再买给孩子。

ที่สำคัญยังมีผลดีกับคุณพ่อคุณแม่เองด้วยนะครับ เพราะบางครั้ง สิ่งที่ลูกอยากได้ พ่อแม่อย่างเราอาจจะไม่รู้จักมาก่อนเลยด้วยซ้ำ ว่ามันดีไม่ดีอย่างไร

最重要的是这对父母也有好处哦,因为有时候,孩子想要的东西,父母也不了解好不好。

 

3. ให้ลูกเรียนเสริมได้ แต่ต้องใส่ใจลูกด้วย

让孩子补习可以,但是大人也必须用心


ทุกวันนี้ เด็กๆ มักจะมีการเรียนพิเศษเพิ่มจากการเรียนปกติกันแทบจะทุกคน แต่ปัญหาที่ตามมาคือ คุณพ่อคุณแม่หลายคนเพียงแค่จ่ายเงินค่าเรียนแล้วก็จบ ไม่เคยติดตาม หรือรับรู้เลยว่าลูกเรียนอะไรมาบ้าง ปัจจุบันโรงเรียนสอนพิเศษหลายแห่งอาจจะเป็นการเรียนกับหน้าจอ และอาจจะไม่ได้เป็นการสื่อสารสองทาง ดังนั้นเมื่อลูกกลับมาจากเรียนพิเศษ คุณพ่อคุณแม่ควรกลับมานั่งคุยกับลูกว่าเรียนอะไรไปบ้าง เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเอาใจใส่ที่มีให้กับลูก

现如今,几乎每个孩子每天都会上补习班,但随之而来的问题是许多父母都只是交完补习费就结束了,没有跟着孩子一起或者了解孩子到底学了些什么,现在很多补习班有可能是在屏幕前学习,也有可能并不是双向学习,因此孩子补习回家,父母应该坐下来和孩子们交流一下到底学了些什么,为了表达对孩子的关心。

และที่ปฏิเสธไม่ได้เลยก็คือ เด็กหลายคนอาจจะอยากไปโรงเรียนกวดวิชา เพียงเพื่อตามเพื่อน ไม่ได้ไปเรียนจริง ๆ ก็มี

不能拒绝的是,有很多孩子想去补习学校,只是为了想跟着朋友一起,并不是想真的学习。

หลายครอบครัวเสียเงินค่าเรียนพิเศษให้กับลูกจนเกินความสามารถในการหาเงินของครอบครัว แต่หากต้องการให้ลูกเรียนจริง ๆ ก็อาจจะต้องทำข้อตกลงกันว่า หลังจากเลิกเรียนแล้ว ให้กลับมาคุยกับคุณพ่อคุณแม่ว่าได้อะไรจากที่เรียนบ้าง แม้ว่าจะดูเข้มงวดเกินไปหน่อย แต่ก็จะเป็นผลดีต่อตัวลูกนะครับ

许多家庭给孩子支付补习费用直至超过家庭的能力范围,如果想让孩子真的学习,就必须规定:无论学了些什么,放学之后,都回家来和父母交流;尽管看起来严格了一点,但是对孩子有好处。

 

4. หัดให้ลูกจ่ายเงิน[

cn]练习让孩子花钱[/cn]

การรู้จักเก็บเงินให้ได้มากๆ เป็นเรื่องที่ดี แต่บางครั้ง คุณพ่อคุณแม่ควรหัดให้ลูกรู้จักจ่ายเงินบ้าง อย่างเช่นค่าขนมเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือหัดให้ลูกเก็บเงินเพื่อของที่อยากได้สักชิ้น หลังจากอธิบายเหตุผลกับคุณพ่อคุณแม่ตามข้อ 2

懂得存钱是好事,但有时候,父母应该让孩子学会花钱,比如小面包的钱或者练习让孩子懂得为自己想要的东西存钱,第二点有原因解释。

เพราะสิ่งเล็กๆ เหล่านี้ จะช่วยให้เด็กโตขึ้นมาไม่เป็นคนที่เอาแต่ได้ เพราะคิดว่าเดี๋ยวไปกับคนอื่นที่โตกว่าก็ไม่ต้องรับผิดชอบ การหัดให้ลูกจ่ายเงินเล็ก ๆ น้อย ๆ จะช่วยให้ลูกโตขึ้นมาเป็นคนที่เห็นอกเห็นใจผู้อื่น และรู้จักการให้ และการเสียสละ

因为这些小东西,会让孩子长大之后不会变成只想索取的人,因为会想着跟比自己年长的人一起走不用负责任,练习让孩子学会支付一些小东西的费用,会帮助孩子长大之后体谅别人并且懂得付出以及舍得。

5. ใช้เวลาอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัว

与宝贝像家人一样共处


คุณพ่อคุณแม่ควรใช้เวลาร่วมกัน ไปเที่ยวด้วยกันเป็นครอบครัว หรือแม้แต่ตอนอยู่ที่บ้าน ควรจัดเวลาสำหรับครอบครัวเพื่อพูดคุย หรือทำอะไรร่วมกัน

父母应该一起,一起去旅行,或者尽管是在家,也应该为了交流或一起做某些事情和合理分配时间。


เด็กบางคนเมื่อเริ่มโตขึ้นก็มักจะมีโลกส่วนตัว อยู่แต่ในห้อง ไม่ออกมาพูดคุยกับคนในครอบครัว การจัดเวลาอยู่ด้วยกันจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ของทุกคนในครอบครัว ดังนั้นจึงควรหาเวลาทำกิจกรรมร่วมกันให้มาก ๆ

有些孩子长大之后往往会有私人世界,只呆在房间里不出去和家人交流,合理分配时间会促进家庭成员之间的关系,因此应该多找些时间一起做些家庭活动。

อย่าลืมว่า เวลา แต่ละเดือน แต่ละปีนั้นผ่านไปเร็วมาก แถมยังย้อนเวลากลับไปไม่ได้ด้วย หากคุณพ่อคุณแม่ใช้เวลาร่วมกันมาตั้งแต่ลูกยังอยู่ในท้อง ไปจนลูกเติบโตก็ยังทำเหมือนเดิม จะทำให้ลูกได้รับความอบอุ่นจากพ่อแม่ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเรียนรู้ของเด็ก เพราะเมื่อจิตใจเป็นสุขแล้ว สมองก็จะพัฒนาตามไปด้วย

别忘了每年每个月的时间都如白驹过隙,而且不能让时间倒流,如果父母在孩子还在肚中的时候就花时间和孩子一起,直到孩子长大也一直这样,就可以让孩子感受到来自父母的温暖,这样对孩子的认知有好处;因为心里感到幸福的时候,大脑也会跟着发育。

本双语文章的中文翻译系沪江泰语原创内容,转载请注明出处。中文翻译仅代表译者个人观点,仅供参考。如有不妥之处,欢迎指正。