当前位置

首页 > 语言学习 > 泰语学习 > 漫步泰国之“柚木之城”—帕府 领略精美的泰式建筑

漫步泰国之“柚木之城”—帕府 领略精美的泰式建筑

推荐人: 来源: 阅读: 2.08W 次

帕府,作为泰国最古老的城市之一,其悠久的历史可以媲美素可泰和清迈。但是要说大帕府,当代的泰国人一定知道这里最最著名的特产,那就是柚木。泰国本身就是世界重要的柚木产地,而帕府又是泰国主要的柚木产地之一,这里也被人们称为“柚木之城”。今天我们就要带大家去帕府逛一逛,看看那里非常精美的泰式建筑,感受它们时至今日仍然熠熠发出的光辉。


漫步泰国之“柚木之城”—帕府 领略精美的泰式建筑


แพร่ เป็นเมืองที่มีเจ้าปกครองขึ้นอยู่กับอาณาจักรล้านนามากว่าร้อยปี พื้นที่เมืองนี้มีทรัพยากรอย่างไม้สักอุดมสมบูรณ์ จึงเป็นที่หมายปองของจักรวรรดิอังกฤษซึ่งเข้ามายึดพม่าเป็นเมืองขึ้นแต่สิทธินั้นถูกกีดกันจากกษัตริย์สยาม เมื่อแพร่ได้ถูกผนวกเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรสยามในปีพ.ศ.2442สมัยรัชกาลที่ 5จากพระราชบัญญัติผนวกมณฑลพายัพ (หัวเมืองทางเหนือ)เป็นส่วนหนึ่งของสยาม โดยใช้กุศโลบายแต่งงานสร้างเครือญาติ ระหว่างเชื้อพระวงศ์กับเหล่าทายาทผู้ครองเมือง แม้มีการต่อสู้ขัดขืนจากผู้ครองนครแพร่ รวมถึงเจ้าพิริยเทพวงษ์ ผู้ครองนครแพร่องค์ที่ 22และเป็นองค์สุดท้าย ซึ่งต่อมาก็พ่ายแพ้และแพร่ก็เป็นหัวเมืองทางเหนือขึ้นตรงต่อราชอาณาจักรสยามในที่สุด
帕府,曾经被兰纳 王国统治数百年,这片土地上有着诸如柚木等丰富的资源,在英国占领缅甸之后,也曾经觊觎过这片土地,但是暹罗国王没有屈服。帕府在1899年拉玛五世王时期成为了暹罗的一部分,并派了 Kutlobai 在帕府进行统治。虽然遭到了帕府第二十二位、也是最后一位城主的抵抗,但最终帕府还是成为了暹罗王国北部的一座城池。

漫步泰国之“柚木之城”—帕府 领略精美的泰式建筑 第2张


แพร่ ถือเป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมไม้สัก เพราะเป็นแหล่งไม้สักสำคัญของประเทศไทยมาตั้งแต่สมัยอาณาจักรล้านนา และปัจจุบันภายใต้การจัดการป่าไม้สมัยใหม่ พื้นที่ที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ยม มีไม้สักทองต้นสูงใหญ่ขึ้นหนาแน่นตามริมฝั่งแม่น้ำยม และยังคงรักษาความอุดมสมบูรณ์ไว้ได้ถึงปัจจุบัน เมื่อมีป่าไม้ ก็ต้องมีการจัดการป่าไม้ แพร่กลายเป็นเมืองเกิดของโรงเรียนฝึกสอนด้านการทำป่าไม้ เริ่มจากโรงเรียนป่าไม้ ระดับประกาศนียบัตรในปี พ.ศ.2478 จนขยายการศึกษามาถึงระดับปริญญา ยกฐานะเป็นคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในปัจจุบัน
帕府可以说是柚木文化之城,因为从兰纳王国开始帕府就是泰国非常重要的柚木产地。目前在新时代的林业发展下,成立了 Mae Yom 河国家公园,Mae Yom 河两岸长满了茂盛的大柚木,柚木资源时至今日仍然非常丰富。森林资源丰富,林业管理也非常成熟,帕府是泰国林业学校创办开设的起源,从1935年的林业学校开始一 直发展到了今天农业大学的林业学院本科专业。

漫步泰国之“柚木之城”—帕府 领略精美的泰式建筑 第3张


อาคารไม้ต่างๆในจังหวัดแพร่ เป็นหลักฐานของยุคสมัย ที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมไม้สักเมืองแพร่โดยเฉพาะบ้านไม้สักของชนชั้นปกครอง ที่เรียกว่า คุ้ม ลักษณะเด่นของบ้าน มีเสาไม้สักขนาดใหญ่ ไม้กระดานแผ่นโต สืบเนื่องจากการสร้างบ้านสมัยก่อน มีหลักการพื้นฐานในการใช้ไม้สักมาสร้างอาคารหรือเครื่องเรือนตกแต่งบ้านนั้น จะตัดเฉพาะไม้สักยืนต้นอายุเป็น 100 ปีรอให้เส้นรอบวงของต้นสัก 225 เซนติเมตร จึงจะนำแก่นไม้มาใช้ประโยชน์เป็นท่อนซุงหรือเครื่องเรือนต่างๆได้ บ้านไม้สักอายุร้อยกว่าปีเหล่านี้ เป็นหลักฐานของภูมิปัญญาสุดยอดของคนโบราณ ไม่มีการตอกตะปู แต่เชื่อมต่อด้วยการทำร่องไม้วางให้ลงล็อก
帕府的各种木质建筑,是时代的见证,体现了帕府的柚木文化,尤其是统治阶级的木质房屋,突出的特点是有很大的柚木柱子和大的柚木板,这样的建筑风格从古代传承而来,使用柚木来建造或装饰房屋,而且选用的都是年龄超过百年的柚木,树干周长超过225厘米,才能用于房屋建造。这些历史已经超过百年的木屋,是泰国古代人民杰出智慧的见证,没有任何钉子,全部都是用木楔结构建造而成的。

漫步泰国之“柚木之城”—帕府 领略精美的泰式建筑 第4张



บ้านวงศ์บุรี
Ban Wongburi


漫步泰国之“柚木之城”—帕府 领略精美的泰式建筑 第5张


History: เรือนไม้สักโบราณสีชมพูกุหลาบขนาดย่อม สถาปัตยกรรมแบบยุโรปประยุกต์ หรือ สถาปัตยกรรมเรือนขนมปังขิงตามความนิยมในสมัยรัชกาล 5 สร้างเมื่อ พ.ศ.2450 อดีตเป็นคุ้มของเจ้าพรหมหรือหลวงพงษ์พิบูลย์และเจ้าสุนันตา วงศ์บุรี จึงได้ชื่อเรียกว่า บ้านวงศ์บุรีสร้างโดยช่างชาวจีนเมืองกวางตุ้งเมื่อร้อยกว่าปีก่อนเป็นสถานที่ใช้ถ่ายทำภาพยนตร์และละครย้อนยุคหลายเรื่อง
历史:一座小型 的玫瑰粉色的柚木房屋,是拉玛五世时期流行的欧洲实用主义风格或姜饼风格的建筑,建于1907年,之前曾经是 Luang Phong Phibul 和 Sunanda 的官邸,所以被命名为 Ban Wong Buri,是一百多年前由中国工匠建造的,有很多时代电影和电视剧都是在这里取景拍摄的。

漫步泰国之“柚木之城”—帕府 领略精美的泰式建筑 第6张


A Must: ความงามของสีบ้านเป็นชมพูกุหลาบหลังคาสองชั้นทรงปั้นหยา เพดานสูง และลวดลายไม้แกะสลักอันวิจิตรบรรจง ประดับตามหน้าจั่ว ระเบียง และการจัดสรรห้องใช้สอย ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องอาหาร และยังมีหลักฐานประวัติศาสตร์เป็นเอกสารสำคัญยุคซื้อ-ขายทาสของไทยให้ชม
游览理由:这座房 屋颜色通体都是玫瑰粉红色,共两层,采用了四坡屋顶的建造方式,屋顶非常高,有很多绮丽的木雕作为装饰,装饰在山墙、阳台上,共分为客厅、卧室、娱乐室、餐厅等等,还有当时很有泰国时代特色的奴隶买卖的证据和文物可以观看。

Check In: ถนนคำลือ อำเภอเมืองแพร่
位置:帕府直辖 县Kham Lue路


พิพิธภัณฑ์ไม้สัก
柚木博 物馆


漫步泰国之“柚木之城”—帕府 领略精美的泰式建筑 第7张


History: เดิมเป็นอาคารที่ทำการของบริษัทอีสต์เอเชียติก จำกัด (สัญชาติเดนมาร์ก หนึ่งในผู้ได้รับสัมปทานจัดการป่าไม้ในยุคแรก ๆ บนแผ่นดินสยามเมื่อสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในปีพ.ศ.2478 ก็ได้มอบพื้นที่ 6ไร่ พร้อมอาคารสร้างด้วยไม้สักหลายหลังคืนให้กับรัฐบาลสยาม ซึ่งรัฐบาลสยามได้รื้อถอนอาคารที่ทรุดโทรมทิ้งไปและเหลือไว้เพียง 3 หลัง ใช้เป็นสถานศึกษา โรงเรียนการป่าไม้ แห่งแรกและแห่งเดียวของสยามประเทศก่อนจะปรับปรุงมาเป็น ศูนย์อบรมและพิพิธภัณฑ์ไม้สัก เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมฟรี
历史:曾经是宝隆洋行 的办公地点,这是一家来自丹麦的公司,也是最早在暹罗从事林业的公司之一,1935年合同到期后就将6莱的土地和一座柚木建造的房屋归还给了暹罗政府,暹罗政府拆毁了老旧的房屋,只留下3座,用作暹罗第一所也是唯一一所林业教育学校,后来发展成了柚木培训中心和博物馆,供免费参观。

A Must: อาคารเก่าของอีสต์เอเชียติก 3 หลัง รวมถึงอาคารไม้ที่เคยเป็นโรงเรียนการป่าไม้แห่งแรกของสยาม และอาคารสำนักงานของบริษัทค้าไม้ในยุคเริ่มแรกที่ต่างชาติได้เข้ามาการจัดการป่าไม้และจัดแสดงหลักฐานและประวัติต่างๆของเมืองแห่งไม้สัก
游览理由:3座 宝隆洋行的旧楼,再加上曾经作为暹罗第一所林业学校的地址、外国公司最早来暹罗从事林业公司的办公地点,这一切都展示了泰国帕府所经历过的历史。

Check In: ถนนคุ้มเดิม ตำบลในเวียง อำเภอเมืองแพร่
位置:帕府直 辖县Nai Wiang镇Khum Doem路


คุ้มวิชัยราชา
Khum Wichai  Racha


漫步泰国之“柚木之城”—帕府 领略精美的泰式建筑 第8张


History: ข้อมูลหลักฐานประวัติศาสตร์คาดได้เพียงว่าบ้านหลังนี้น่าจะสร้างขึ้นระหว่างปี พ.ศ. 2434-2438 และเคยเป็นบ้านของพระวิชัยราชา ซึ่งเป็นบุคคลมีชื่อว่าเป็นผู้ช่วยให้ฝ่ายรัฐสยามรอดพ้นจากศัตรูในช่วง กลุ่มกบฏเงี้ยว ที่เข้าทำการปล้นยึดเมืองแพร่
历史:根据历史证据仅仅能够推断出这座房屋大约建于1891-1895年间,曾经是 Phra Wichai Racha 的住所,据说这个人在平定对帕城的抢劫叛乱中发挥了重要的作用。 

漫步泰国之“柚木之城”—帕府 领略精美的泰式建筑 第9张


A Must: เรือนไม้สักทรงมะนิลา อายุเก่าแก่เกินร้อยปี แต่โครงสร้างยังแข็งแรง และการออกแบบที่เหมาะเจาะสวยงาม เสาที่รับน้ำหนักไม่ได้ใหญ่โตอลังการ แต่เป็นเสาใหญ่ขนาดแปดคูณแปดนิ้ว ภูมิปัญญาช่างชาวเมืองแพร่แท้ๆสมัยก่อนโดดเด่นด้วยลายฉลุที่อ่อนช้อยทั้งที่จั่วบ้าน บังลม ระเบียงตลอดจนไม้ช่องลมเหนือบานประตูและหน้าต่าง
游览理由:四坡屋顶式柚木 房屋,已有超过百年的历史,但结构仍然非常坚固,设计合理美观,承重的柱子并没有多么华丽,但是是8寸的大柚木柱,展现了古代帕城人民的智慧,还有屋顶、隔板、阳台和门窗风道上精美的浮雕工艺。

Check In: ถนนวิชัยราชา ตำบลในเวียง อำเภอเมืองแพร่
位置:帕府直辖县Nai Wiang镇Wichai Racha路


คุ้มเจ้าหลวง
Khum Chao Luang


漫步泰国之“柚木之城”—帕府 领略精美的泰式建筑 第10张


History: เรือนไม้สัก ที่เรียกว่า คุ้มเจ้าหลวงหลังนี้ เป็นที่พำนักและที่ทำการของเจ้าผู้ครองนครแพร่องค์สุดท้าย สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2435 ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 5 ลักษณะอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้สองชั้น ตัวเรือนทาสีครีม ขลิบสีเขียวอ่อน ประดับด้วยไม้สักฉลุ เป็นสถาปัตยกรรมไทยผสมยุโรปตามความนิยมในสมัยนั้น
历史:这座叫做 Khum Chao Luang 的柚木房屋,是帕城最后一位城主的住所,建于拉玛五世时期(1892年),是半木半混凝土的二层建造,房屋主体为奶油色,镀上了一层浅绿色,还 有浮雕花纹,是当时很流行的泰式混合欧式风格的建筑。

漫步泰国之“柚木之城”—帕府 领略精美的泰式建筑 第11张


A Must: นอกจากจะเป็นเรือนไม้สักขนาดมหึมามีบันไดทางขึ้นสามทาง ประตูหน้าต่างรวม72 บาน ในทางสถาปัตยกรรม คุ้มเจ้าหลวงยังเป็นบ้านที่ไม่มีเสาเข็ม แต่ใช้ท่อนซุงจากต้นสักรองรับเสาทั้งหลัง และชั้นใต้ดินของคุ้มเจ้าหลวง อดีตเป็นที่คุมขังทาส ปัจจุบันถูกแปลงเป็นพิพิธภัณฑ์ เล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ในฟีลสถานที่จริง ความมืด อากาศอับชื้น บรรยากาศแห่งอดีตยังคงอยู่ให้สัมผัส พร้อมนิทรรศการถาวรเป็นภาพถ่ายวิธีลงโทษทาสในอดีตและที่หน้าคุ้มเจ้าหลวงมีรูปปั้นเจ้าหลวงพิริยเทพวงศ์ เจ้าเมืองนครแพร่องค์สุดท้ายตั้งอยู่
游览理由:这是一座巨大的柚木房屋,在三个不同的方向均有楼梯,门窗共计有72扇。在建筑方面,这座房屋也没有使用地基桩柱,而是使用了柚木的原木承接房屋的重量,房屋的下部原先是关押奴隶的监牢,现在改造成了博物馆,讲述历史故事,给人一种黑暗、潮湿的真实环境体验,以往的氛围被保留下来,还有过去对奴隶 用刑的展示,以及帕城最后一位城主的雕像。

Check In: ถนนคุ้มเดิม ตำบลในเวียง อำเภอเมืองแพร่
位置:帕府直 辖县Nai Wiang


วัดจอมสวรรค์
Wat Chorm Sawan 寺


漫步泰国之“柚木之城”—帕府 领略精美的泰式建筑 第12张


History: วัดจอมสวรรค์เป็นมรดกงานสถาปัตยกรรมแบบพม่า
历史:Wat Chorm Sawan 寺是缅甸风格的建筑遗址

漫步泰国之“柚木之城”—帕府 领略精美的泰式建筑 第13张


A Must: ศาลาการเปรียญไม้สักยกพื้นสูง มีหลังคาซ้อนชั้นลดหลั่นกัน ประดับด้วยไม้แกะสลัก ในวัดนี้ยังมี “หลวงพ่อสาน” พระพุทธรูปแบบพม่าปางมารวิชัย สร้างด้วยไม้ไผ่สานแล้วลงรักปิดทองอย่างประณีต ประดิษฐานอยู่ที่กุฏิเจ้าอาวาสเปิดให้ชมทุกวัน
游览理由:高出地面的讲经亭,多层屋檐向下依次分布,有木雕作为装饰,寺庙内还有缅甸风格的佛像,用竹子制成,然后又精致地贴了金,在主持的佛舍供奉,每天都可以 参观。

Check In: ตำบลทุ่งกวาว อำเภอเมืองแพร่
位置:帕府直辖 县Thung Kwao镇


บ้านพักมิชชันนารี
传教士 故居


漫步泰国之“柚木之城”—帕府 领略精美的泰式建筑 第14张


History: บ้านพักของมิชชันนารี 2 หลัง หรือที่ชาวแพร่เรียก เรือนฝรั่ง อายุนับร้อยกว่าปี เป็นที่พักของกลุ่มผู้สอนศาสนาชาวอเมริกันคณะมิชชันลาวในสังกัดเพรสไบทีเรียนอเมริกัน สหรัฐอเมริกาที่ได้เข้ามาตั้งศูนย์เผยแผ่ศาสนาที่ จ.แพร่ เมื่อ พ.ศ.2436 (ค.ศ.1893) พร้อมกับการจัดตั้งโรงพยาบาล โบสถ์คริสต์และโรงเรียน
历史:两座传教士的住 所,当地人也叫做“洋人房”,已经有上百年的历史了,是一群来自美国的传教士在帕府居住的处所,这些人从1893年来到帕府,在这里建立了医院、教堂和学校。

A Must: เรือนมิชชันนารี ที่ จ.แพร่ มีจำนวน 2 หลังเป็นเรือนไม้สักโบราณชั้นเดียวยกสูง เรือนหลังแรกอยู่ในบริเวณ โรงพยาบาลแพร่คริสเตียน ยังคงมีโครงสร้างแข็งแรง แม้สภาพจะทรุดโทรมไปบ้าง เรือนมิชชันนารีหลังที่ 2เป็นเรือนไม้สักชั้นเดียวใต้ถุนสูงแต่มีขนาดใหญ่จำนวนห้อง 10 ห้อง การออกแบบโครงสร้างที่ได้อิทธิพลมาจากยุโรปหลังคาทรงจั่วมุงด้วยกระเบื้องว่าว ตกแต่งช่องลมประตูด้วยลายฉลุขนมปังขิง ลูกบิดกลอนประตูเป็นเหล็กหล่อจากยุโรป บ้านหลังนี้เคยใช้เป็นที่หลบภัยสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2
游览理由:在帕府的传 教士住所共有两座,是单层高式的古代柚木建筑,第一处位于帕府基督教医院附近,整体结构仍然非常坚固,虽然有一些已经损毁。第二处是高脚屋式的大型柚木建筑,共10间房,设计受到了西方的影响,在山墙上贴有瓷砖,在风道上有浮雕装饰,门闩是欧式的金属,这座房屋也曾在二战时期被用作避难所。

Check In: เรือนมิชชันนารีหลังที่ 1 อยู่ในบริเวณโรงพยาบาลแพร่คริสเตียน หลังที่ 2 ตั้งอยู่ในโรงเรียนเจริญราษฎร์ ถนนยันตรกิจโกศล
位置:第一座传教士 住所位于基督教医院附近,第二座位于 Yantrakitkoson 路 Charoenrat 学校内


บ้านเจ้าหนานไชยวงศ์
Ban Chaonan Chaiwong


漫步泰国之“柚木之城”—帕府 领略精美的泰式建筑 第15张


History: สร้างประมาณปี พ.ศ.2450 โดยเจ้าบุรีรัตน์ ผู้มีอาชีพทำไม้ ในเมืองแพร่
历史:约建于1907年,由帕府的木工 Chao Burirat 所建。

漫步泰国之“柚木之城”—帕府 领略精美的泰式建筑 第16张


A Must: บ้านหลังนี้เป็นสถาปัตยกรรมแบบขนมปังขิง สร้างจากไม้สักทองทั้งหลัง ทาด้วยสีครีมน้ำตาล หลังคาเป็นทรงมะนิลา มีการประดับประดาลวดลายฉลุสวยงาม
游览理由:这座房 屋是姜饼风格的建筑,整体都是由柚木所建,颜色为蓝色,屋顶是四坡屋顶式,有非常精美的浮雕作为装饰。

Check In: พระร่วงซอย 1 ถนนรอบเวียง ตำบลในเวียง อำเภอเมืองแพร่
位置:帕府直辖县Nai Wiang镇Rorp Wiang路Phra Ruang第1巷


有对建筑感兴趣的小伙伴千万不要错过这个宝藏之地哦!


声明:本文由沪江泰语编译整理,素材来自sanook,未经允许不得转载。如有不妥,敬请指正。