当前位置

首页 > 语言学习 > 泰语学习 > 泰国大街小巷的菠萝蜜,除了美容养颜还能预防痔疮!

泰国大街小巷的菠萝蜜,除了美容养颜还能预防痔疮!

推荐人: 来源: 阅读: 2.77W 次

去过泰国的朋友一定知道,在泰国的大街小巷,菠萝蜜都是非常常见的水果,经常能看到商贩推着一个小车,小车上会放一个硕大的菠萝蜜,然后他一点一点剥下来卖。至于菠萝蜜的味道,那就见仁见智啦,有的人说它很香甜,但有的人说是臭的。但很多人可能不知道,菠萝蜜其实是一种营养价值很高的水果。为什么这么说呢?接着看下去吧!

泰国大街小巷的菠萝蜜,除了美容养颜还能预防痔疮!

นอกจากขนุนจะอร่อยแล้ว ยังสามารถนำมาทำขนมได้ หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่ารสชาติหวาน ๆ ของขนุน อาจจะไม่ได้มีประโยชน์อะไรนอกจากความอร่อยและทำให้น้ำหนักเพิ่ม แต่ถ้ากินในปริมาณพอดี มันมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายเลยล่ะ 
菠萝蜜除了好吃之外,还能拿来做点心,很多人都能够想到菠萝蜜甜甜的味道,可能会觉得除了好吃和让人发胖之外没有别的作用了,但是如果适量地吃,是 对身体非常有好处的。

1. เพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน
1. 增强 抵抗力

ขนุนมีสารต้านอนุมูลอิสระมาก ร่างกายของคุณต้องการสารต้านอนุมูลอิสระในการต่อสู้กับริ้วรอย และเสริมสร้างการป้องกันการติดเชื้อ ขนุนเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ เช่น วิตามินซี เป็นต้น
菠萝蜜含有丰富的抵御自由基的物质,身体需要很多抵御自由基的物质来对抗皱纹和增强抵御细菌感染的能力,菠萝蜜是天然的抵御自由基物质宝库,例如维生 素C等等。

2. ขนุนช่วยเพิ่มระดับพลังงาน
2. 补充身体的 能量

ขนุนมีคาร์โบไฮเดรตจำนวนมาก ซึ่งสามารถเพิ่มพลังงานอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องมีไขมัน เพราะในขนุนมีซูโครสและฟรุกโตสที่ร่างกายสามารถย่อยได้ง่าย ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานสามารถทานขนุนได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องภาวะน้ำตาลในเลือดสูง
菠萝蜜含有很高的碳水化合物,可以快速增加我们身体的能量,还不含脂肪,因为菠萝蜜含有人体可以消化的蔗糖和果糖,患有糖尿病的人也可以食用菠萝蜜,不用 担心血糖过高。

3. ดีต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด
3. 对心血管 有益处

ในขนุนมีโพแทสเซียมประมาณ 10% โพแทสเซียมเป็นสารอาหารหลักที่สำคัญที่ส่งเสริมสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด มันทำหน้าที่หลากหลายในร่างกาย ร่างกายของคุณต้องการโพแทสเซียมเพื่อรักษาความดันโลหิตให้ปกติ โพแทสเซียมช่วยรักษาการทำงานของกล้ามเนื้อและการประสานงานที่เหมาะสมรวมถึงหัวใจ
菠萝蜜大约含有10%的钾元素,这种元素对我们的心脏和血管非常有益处,承担了多种作用,我们的人体需要依靠钾元素来维持血压平衡,钾元素还可以维持肌肉和心 脏的正常工作。

泰国大街小巷的菠萝蜜,除了美容养颜还能预防痔疮! 第2张


4. เพิ่มจำนวนเม็ดเลือดแดง และป้องกันโรคโลหิตจาง
4. 增加红细胞 数量,预防贫血

ขนุนมีธาตุเหล็ก และเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็กในร่างกาย นอกจากนี้ขนุนยังมีแร่ธาตุทองแดงและแมกนีเซียม ทั้ง2 แร่ธาตุ เป็นแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยในกระบวนการสร้างเลือด
菠萝蜜含有铁 元素,可以增加身体吸收铁的能力,例外,菠萝蜜中还有的铜和镁,也都是造血重要的元素。

5. ปรับปรุงการย่อยอาหาร
5. 改善消化不良

ขนุนมีใยอาหารสูง ช่วยเพิ่มการย่อยอาหารและป้องกันอาการท้องผูก แถมยังช่วยในการป้องกันโรคริดสีดวงทวาร นอกจากนี้ยังช่วยทำให้อุจจาระของคุณนิ่มลงอีกด้วย
菠萝蜜含有很高的 膳食纤维含量,可以帮助消化食物,预防便秘,还能预防痔疮。此外,还有软化大便的作用。

6. ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่
6. 预防 大肠癌

ในขนุนแบ่งเป็น 2 เส้นใย มีแบบละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ ใยอาหารที่ไม่ละลายน้ำจะไหลผ่านทางเดินอาหาร ช่วยการสัมผัสกับผนังลำไส้ใหญ่ ทำให้เกิดการเสียดสีน้อยลงนั่นเอง
菠萝蜜中的膳食纤维素 分为两类,分别是水溶性和非水溶性的,非水溶性纤维素会通过消化道,减少食物残渣与消化道壁的摩擦,因此减少大肠癌的患癌几率。

泰国大街小巷的菠萝蜜,除了美容养颜还能预防痔疮! 第3张


7. ปกป้องดวงตา
7. 保 眼睛

ขนุนมีวิตามิน A และสารต่อต้านอนุมูลอิสระ เช่น แคโรทีนอยด์ซึ่งจำเป็นต่อสุขภาพตาของคุณ และลูทีนซึ่งอยู่ในหมวดหมู่สารต่อต้านอนุมูลอิสระ วิตามินเหล่านี้ช่วยในการยับยั้งปริมาณของแสงที่เข้าตา และช่วยรักษาความสมบูรณ์ของจอประสาทตา และเส้นประสาทตา
菠萝蜜有维生素 A 和抵御自由基的物质,例如可以保护眼睛健康的类胡萝卜素和叶黄素,这些维生素都可以抑制进入眼球的光线,从而达到保护视网膜和视神经的完整。

8. ลดอาการหอบหืด
8. 缓解 哮喘

โรคหอบหืด เป็นปัญหาระบบทางเดินหายใจที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนจำนวนมากตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่ มลพิษทางอากาศก็สามารถทำให้เกิดโรคหอบหืดได้ทันที โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณมีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ การสูดไอน้ำของขนุนที่ต้มแล้วสามารถช่วยบรรเทาอาการของโรคหอบหืดได้
哮喘是对许多儿童和成人的生活都产生影响的一种呼吸道疾病,空气污染会立刻引发哮喘的症状,尤其是在免疫力低下的时候。吸入煮菠萝蜜的蒸汽可以有效缓解哮喘 的症状。

9. มีคุณสมบัติต่อต้านริ้วรอย
9. 抵 御皱纹

ความแก่ชรานั้นหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่สามารถชะลอลงได้ การสัมผัสกับรังสี UV ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย การทานอาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ อย่างเช่น ขนุน สามารถยับยั้งผลกระทบของริ้วรอยได้ และในขนุนยังมีปริมาณน้ำสูงช่วยให้ผิวชุ่มชื้นและลดความแห้งกร้าน ทำให้ผิวของคุณรู้สึกนุ่มนวลและเปล่งปลั่งยิ่งขึ้น
衰老无法抵御,但是可 以缓解,紫外线的照射让我们产生皱纹,但食用富含抵御自由基物质的食品,例如菠萝蜜,可以延缓我们皮肤产生皱纹。菠萝蜜中含有的大量水分还能让我们的皮肤湿润,减少干燥,让皮肤柔软细腻有光泽。

10. ส่งเสริมสุขภาพของกระดูก
10. 改善 骨骼健康

ผู้ที่แพ้แลคโตสสามารถกินขนุนเพื่อรักษากระดูกให้แข็งแรง ขนุนมีแคลเซียมสูง สามารถเพิ่มความหนาแน่นของกระดูกได้ ทำให้มีโอกาสน้อยที่จะเกิดการแตกหัก สามารถป้องกันโรคกระดูกอ่อน กระดูกพรุน และโรคกระดูกอื่น ๆ ได้ นอกจากนี้ขนุนยังอุดมไปด้วยโพแทสเซียมช่วยลดการสูญเสียแคลเซียมในไต
对乳糖不耐受的人可以吃菠萝蜜来增强骨骼,菠萝蜜的钙含量很高,可以增强骨骼密度,减少骨折的几率,还能预防软骨病、骨质疏松和其他骨骼疾病。另外,菠萝蜜中还有的钾元素还能减少钙质的流失。

泰国大街小巷的菠萝蜜,除了美容养颜还能预防痔疮! 第4张


原来菠萝蜜还真的是一种宝藏水果呀!但是小伙伴们要注意一定要适量摄入!千万不要因为它好吃有营养就一次吃太多,容易过犹不及哦!
 

声明:本文由沪江泰语编译整理,素材来自campus,未经允许不得转载。如有不妥,敬请指正。