当前位置

首页 > 语言学习 > 泰语学习 > 南邦銮寺,不一样的兰纳风情

南邦銮寺,不一样的兰纳风情

推荐人: 来源: 阅读: 2.41W 次

现如今,泰国毫无疑问的成为了国人出国旅游的首选之地,而到泰国不得不去的是寺庙。今天小编想给大家介绍一座位于泰北南邦府的古寺--南邦銮寺,这是一座兰纳式寺庙,适合喜欢参观寺庙又不想忍受人挤人的游客噢~~

南邦銮寺,不一样的兰纳风情

วัดพระธาตุลำปางหลวง ตั้งอยู่ในอำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ห่างจากตัวเมืองไปประมาณ 18 กิโลเมตร เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองลำปางมาอย่างช้านาน เป็นวัดที่รวมเอาศิลปะและสถาปัตยกรรมแบบล้านนาที่ดีที่สุดแห่งหนึ่ง

南邦銮寺位于南邦府阁卡县,距离南邦城大约18公里。它的历史悠久,是最好的混合了兰纳艺术与建筑的一座寺庙之一。

ก่อนเข้าประตูวัดต้องเดินผ่านบันไดนาคทองเพื่อขึ้นสู่ซุ้มประตูโขง ที่ก่อด้วยปูนปั้นประดับด้วยลวดลายของดอกไม้ และสัตว์ในป่าหิมพานต์ ฝีมือช่างโบราณอันวิจิตรงดงาม

在进入寺庙之前需要走过长长的金色娜迦台阶(类似于清迈双龙寺门口的台阶),然后进入老旧的拱形门。该门用灰泥粉饰,雕刻着精致古朴的花纹及传说中居住在雪山林的动物形态。

ภายในวัดพระธาตุลำปางหลวงประกอบด้วยวิหารหลวง เป็นวิหารทรงล้านนาเปิดโล่ง รูปจั่วสี่เหลี่ยมผืนผ้า สร้างด้วยไม้ทั้งหลังประกอบด้วยจิตรกรรมฝาผนังเรื่องชาดก

寺内有一主殿,为开放式建筑,殿顶呈山形,整个大殿为四方形,全部由木头建造,饰以佛本生经的壁画。

  

ภายในวิหารบรรจุมณฑปของพระเจ้าล้านนาทอง และองค์พระธาตุลำปางหลวง ข้างๆวิหารหลวงได้แก่ วิหารน้ำแต้มเป็นอีกหนึ่งวิหารเปิดโล่งที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในภาคเหนือ ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2044

殿内供奉着兰纳的神像以及南邦銮神像。主殿旁边还有一座开放式大殿,它是泰北最古老的大殿之一,建于公元1501年。

ถัดไปทางใต้ของวิหารน้ำแต้มคือ องค์พระธาตุเจดีย์ ซึ่งเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของพระธาตุลำปางหลวง เป็นเจดีย์ทรงผสมระหว่างทรงล้านนาและทรงลังกา เป็นเจดีย์ขนาดใหญ่ห่อหุ้มด้วยทองเหลืองฉลุลาย

此殿往南是南邦銮寺的标志--舍利塔,是兰纳与斯里兰卡混合式建筑,规模庞大,金光闪闪。

นอกจากนี้ภายในวัดยังประกอบไปด้วยสถาปัตยกรรมเก่าแก่อื่นๆ ควรค่าแห่งการเยี่ยมชม ได้แก่ ซุ้มพระบาทเป็นมณฑปซึ่งสร้างครอบรอยพระพุทธบาท ภายในมีปรากฎการณ์เงาพระธาตุกลับหัวซึ่งเกิดจากการหักเหของแสง วิหารเจ้าศิลาซึ่งภายในเป็นที่ประดิษฐานของพระเจ้าศิลา และพิพิธภุณฑ์วัด

除此之外,寺内还有其它古老的建筑非常值得参观,如Mondop ,其中会有舍利塔的倒影,这是由光的折射产生的;希拉神殿和博物馆等。

การเดินทาง : เนื่องจากเป็นวัดที่อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองลำปาง อยู่ห่างออกไปประมาณ 18 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถนั่งรถสองแถวสีฟ้ามายังอำเภอเกาะคาได้ หรือหากอาจจะใช้บริการเช่าเหมารถออกมาจากตัวเมือง

前往方式:由于南邦銮寺离南邦城区不远,只位于18公里外,因此游客可以乘坐蓝色的双条车到南阁卡县,或者直接从城区包车前往。