当前位置

首页 > 语言学习 > 泰语学习 > 爱美永无止境 扒一扒在泰国流传的那些“美丽陷阱”!

爱美永无止境 扒一扒在泰国流传的那些“美丽陷阱”!

推荐人: 来源: 阅读: 1.33W 次

很多人一生都在追求变好看的路上前行,只要能让自己变得好看,愿意付出很大的代价。泰国的plmm们更是不例外,相信大家经常能看到她们吃减肥药、打美白针出事故的新闻吧!其实在她们中间一直流传着很多关于美的“陷阱”,听起来很诱人,但是实际上却是非常危险的。今天,我们就来扒一扒流传在泰国的那些“美丽陷阱”,尽管有些听起来有点匪夷所思,但是小伙伴们一定要有则改之,无则加勉哦!


เรื่องความสวยความงามเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ว่าใครๆ ต่างก็ต้องการ แต่ความเชื่อบางอย่างก็สุดแสนจะอันตราย จนแทบจะเรียกได้ว่า “สรรหาทำ” เพราะไม่ได้คำนึงถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับตนเองเลย
爱美之心人皆有之,但是有 些关于美的传言其实是十分危险的,甚至都可以说是“自寻死路”,因为安全意识不到发生在自己身上的危险。

เพราะหลายคนมองว่า คนเราสามารถสวยงามได้โดยไม่ต้องลงทุนอะไรมากมาย แต่หารู้ไม่ว่าวิธีพิสดารๆ นี้ อาจทำให้ตายก่อนได้สวยก็ได้ Tonkit360 จึงได้รวบรวม 5 ความเชื่อสุดอันตรายที่ไม่เข้าท่าเอาเสียเลย มากล่าวเป็นอุทาหรณ์ให้ใครหลาย ๆ คนได้รู้ว่า “อย่าหาทำ” เพราะมัน “เสี่ยงตาย” อยากผอมไปออกกำลังกายและคุมอาหาร อยากสวยไปแต่งหน้าหรือทำหน้าจะเข้าท่ากว่า
因为很多人都相信,为了美 丽我们可以付出很多很多,但是却不知道这些奇奇怪怪的方法可能会让我们在变美之前就丢掉性命。今天,我们就汇总了5种非常危险的“美丽”陷阱,这是给每个人的警示,要知道“不能做”因为“有生命危险”,想变瘦就要锻炼和控制饮食,想变美就要学会化妆或者去美容,这样才更加靠谱。


1. จับผึ้งต่อยปากเพื่อปากรูปกระจับ
1. 抓蜜蜂来蜇嘴巴可以获得樱桃小 嘟嘴


爱美永无止境 扒一扒在泰国流传的那些“美丽陷阱”!


เรื่องที่มีคนเล่นพิเรนทร์ล่าสุดที่เป็นข่าวไปหมาด ๆ กับการที่มีคลิปวิดีโอแนะนำการทำปากกระจับอย่างเร่งด่วนโดยไม่ต้องศัลยกรรม ด้วยการ “ใช้ผึ้งต่อยปาก” ทั้ง ๆ ที่ก็น่าจะรู้กันดีว่าการถูกผึ้งต่อยนั้นเจ็บปวดแค่ไหน และเหล็กในของผึ้งก็มีพิษเป็นสารจำพวกโปรตีนและสารอินทรีย์หลายชนิด อย่างที่เราเคยอบรมการปฐมพยาบาลคนที่ถูกผึ้งต่อย ให้รีบเอาเหล็กในออก เพราะเหล็กในที่ยังติดอยู่กับเนื้อจะยังบีบตัวไปเรื่อย ๆ พิษจึงเข้าสู่ผิวหนังอย่างต่อเนื่อง
竟然真的有人拍视频,想要不通过外科手术快速获得樱桃嘟嘟嘴,就用蜜蜂来蜇嘴巴,尽管心里知道被蜜蜂蛰了会有多疼,而且蜜蜂的针也是有蛋白质类和多类有机物毒素的。就像我 们曾经学过的急救一样,被蜜蜂蛰了之后要尽快取出蜂针,因为蜂针会慢慢深入体内,将毒素带入更深的部位。

爱美永无止境 扒一扒在泰国流传的那些“美丽陷阱”! 第2张


พิษของผึ้งมีลักษณะเป็นของเหลว ไม่มีสี รสขม มีฤทธิ์เป็นกรด เป็นพิษต่อระบบประสาทที่ทำให้เกิดอาการปวดเฉียบพลัน มีผลต่อระบบไหลเวียนเลือด ทำให้ความดันเลือดต่ำ เลือดไม่แข็งตัว และยังทำให้เกิดอาการอักเสบรุนแรง คนที่แพ้มาก ๆ จะระคายเคืองที่ผิวหนัง รู้สึกปวดแสบปวดร้อน มีรอยบวมแดง เป็นผื่นลมพิษ อักเสบ ในบางคนที่มีอาการแพ้ก็จะมีอาการอ่อนเพลีย แน่นหน้าอก หายใจลำบาก หัวใจเต้นแรง คอบวม คลื่นไส้อาเจียน มีไข้ หรือมีอาการชัก ซึ่งถึงตายได้เลย
蜜蜂的毒素是流体,无色,味苦,酸性,是一种神经性毒素,会产生剧烈的疼痛,还会影响血液循环系统,导致血压降低,血液不凝固,还会导致严重的炎症。过敏症状强烈的人还 会刺激皮肤,会感觉忽冷忽热,起红疹,有些人还会有乏力、胸闷、呼吸困难、心跳加速、喉肿、上吐下泻、高烧、抽筋等过敏症状,严重时可危及生命。


2. ใช้กาวตราช้างลอกสิวเสี้ยน
2. 用大象牌胶水擦 痘痘


爱美永无止境 扒一扒在泰国流传的那些“美丽陷阱”! 第3张


หยุด หยุดเดี๋ยวนี้เลย ย้อนกลับไปดูเลยว่าวัตถุประสงค์ของกาวตราช้างไม่ได้มีไว้ใช้กับใบหน้าเสียหน่อย แต่ใช้ยึดติดวัสดุเข้าด้วยกันต่างหาก เรื่องนี้อาจจะมีคนเข้าใจผิดว่ากาวตราช้างเป็นกาวชนิดเดียวกันกับกาวสังเคราะห์ที่ใช้สำหรับติดเนื้อเยื่อในทางการแพทย์ แต่…แม้ว่ากาวทั้งสองจะสังเคราะห์ได้จากสารประเภทเดียวกัน แต่มีโครงสร้างทางเคมีต่างกัน ความอันตรายจึงต่างกันด้วย
停!现在就停下来!回想一下大象牌胶水扽功能可不是用在脸上的,而是用来把分开的东西黏在一起的。这件事可能有人会误解说,大象牌的胶水和医学上黏皮肤的合成物质是一回事 ,但是,尽管两种胶是由同一种物质合成,但是化学结构不同,危险系数不一样。

สารเคมีในกาวร้อนคือ เอธิล ไซยาโนอะคริเลต เมื่อกาวตราช้างมาถูกที่มือ เรายังรู้สึกแสบร้อน ดังนั้นอย่าลืมว่าผิวหน้าของเราบอบบางกว่ามือ สารเคมีแรงขนาดนี้จึงใช้กับหน้าไม่ได้ หากหน้าโดนกาวตราช้างเข้าจะทำให้เกิดการระคายเคือง ถ้าแพ้ขึ้นมาอาจทำให้สิวเห่อขึ้น ผิวลอกเรื้อรัง เป็นแผลเลือดไหลซิบ ๆ ซึ่งคงไม่คุ้มแน่นอนที่จะรักษากันยาว ๆ อีกทั้งการสูดดมไอของสารนี้ก็ยังทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเนื้อเยื่อทางเดินหายใจได้อีกด้วย
胶中的化学物质是氰基丙烯酸乙酯,当大象牌胶水接触到手之后,我们会有灼热的感觉,因此别忘了我们脸上的皮肤比手还要细腻,这么强烈的化学物质不能用在脸上。如果用在脸上的话就会刺激皮肤,过敏之后脸上会起红疹,导致长期的褪皮,还有可能形成流血的伤口,肯定要长时间治疗才能痊愈了。另外,吸入胶水的挥发物质也 会刺激到我们呼吸道的黏膜。


3. ขาวไว ขาวเร็ว ใช้ครีมเถื่อน
3. 用不明化妆品快 速增白


爱美永无止境 扒一扒在泰国流传的那些“美丽陷阱”! 第4张


มีข่าวให้เห็นอยู่บ่อย ๆ ครีมกระปุกเถื่อนประเภท “กวนเอง ขายเอง” ซึ่งครีมประเภทนี้ล้วนมีแต่สารพิษที่เป็นอันตรายรุนแรงต่อร่างกาย คือ ตะกั่วและปรอท ทั้งสองเป็นโลหะหนักมีพิษ มักใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ เช่น ทำแบตเตอรี่ (ขนาดแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพแล้ว เวลาทิ้งยังรวมกับขยะอื่นไม่ได้เลย) ทำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ทำกระสุนปืน ทำสีทาบ้านอะไรเทือก ๆ นั้น
经常能看到一些来路不明的自产自销的美白面霜,这些产品里全部都有对身体危害巨大的物质:汞和铅,这两种都是重金属有毒物质,经常在工业用品中使用,比如电池制造(废弃的电池都不能和其他垃圾一起丢)、电子设备制造、弹药制造和涂料制造等等。

爱美永无止境 扒一扒在泰国流传的那些“美丽陷阱”! 第5张


อันที่จริง การใช้โลหะหนักมาเป็นสารที่ทำให้ผิวขาวมีประวัติมากว่า 2,000 ปีแล้ว แต่คนสมัยก่อนยังไม่รู้ ซึ่งพิษจากการได้รับโลหะหนักนั้นทำให้เบื่ออาหาร ปวดท้องรุนแรง คลื่นไส้อาเจียน โลหิตจาง หรือมีภาวะเลือดเป็นพิษ ร่วมกับอาการมึนงง เท้าชามือชา เป็นอัมพาตที่กล้ามเนื้อ หากโดนตาตาบอด แถมพิษสะสมของตะกั่วและปรอทก็ยังทำให้เป็นมะเร็งได้ ในรายที่ได้รับพิษปริมาณสูงเฉียบพลันคือตายได้เลย ดังนั้นคนคลั่งขาวทั้งหลายต้องระมัดระวังให้มาก อยากสวยอยากขาว ต้องดูดี ๆ เพราะอาจจะอยู่ไม่ทันสวยก็ได้
其实,在美白产品中使用重金属已经有2000多年的历史了,但是以前的人们不知道,重金属的有害物质让我们厌食,严重腹痛,呕吐,贫血,还可能会出现败血症,还有晕眩、手脚发麻、 肌肉痉挛等症状,接触到眼睛还会导致失明,铅和汞的累积还可能致癌,一次性摄入大量的话就会直接丧命。因此,对美白有执念的人,想变美想变白需要小心谨慎,否则很有可能活不到变美。


4. อาหารเสริมทั้งหลาย
4.吃各种保健食 


爱美永无止境 扒一扒在泰国流传的那些“美丽陷阱”! 第6张


ถ้าเพียงแต่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เราก็อาจจะแค่เสียดายเงิน เสียความรู้สึก แต่ถ้ามีส่วนผสมของสารเคมีอันตราย ก็อาจจะเสียชีวิตไปก่อนเลยก็เป็นได้ อย่างเช่นที่เคยเป็นข่าวดังเมื่อหลายปีก่อน “ยาลดความอ้วนมรณะ” ที่มีการผสมสารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นสารเคมีอินทรีย์ที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง ลดการทำลายสารสื่อประสาทอย่างซิโรโทนิน นอร์อีพิเนฟริน และโดปามีน ที่เป็นสารที่กระตุ้นให้รู้สึกหิว จึงส่งผลทำให้มีความรู้สึกไม่หิวหรืออิ่มเร็วขึ้น ได้รับมาก ๆ เกิดภาวะไตวาย
如果只是夸大功效的话,我们可能就只是浪费一点钱,浪费一点感情;如果是加入了任何有危险的成分,就可能连命都丢掉了,就像前几年很有名的“Morana 减肥药”,加入了西布曲明,这 是一种影响神经中枢的有害物质,破坏血清素、肾上腺素和多巴胺的工作,这些物质都是让人感觉饥饿的,所以会导致让我们饥饿感和饱腹感都更加容易被感受到,摄入过多后会出现肾衰竭。

爱美永无止境 扒一扒在泰国流传的那些“美丽陷阱”! 第7张


ส่วนอีกข่าวคือ เมื่อ 2-3 ปีก่อน ในกรณีของ “เครือข่ายเมจิกสกิน” ที่เป็นบริษัทผลิตอาหารเสริมและเครื่องสำอางแบบผิดกฎหมาย แถมยังสวมเครื่องหมายอย.ปลอมอีกต่างหาก ไม่เพียงแค่นั้น ยังสร้างความน่าเชื่อถือด้วยการใช้ดาราคนดังมาโฆษณา อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ซึ่งเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค และมีการพบสารบางตัวที่มีอันตรายต่อสุขภาพ ทำให้เกิดภาวะไตวาย ถึงตายได้เหมือนกัน
还有2-3年前 Magic Skin 公司的新闻,这是一家非法的保健品和化妆品生产商,还虚假使用了食品标志,还不止如此,聘请了知名的明星做代言人来宣传产品,欺诈消费者,产品中被 检测出对身体有害的物质,导致消费者肾衰竭,甚至丧命。


5. จัดฟันแฟชั่น
5. 为了时尚去整 


爱美永无止境 扒一扒在泰国流传的那些“美丽陷阱”! 第8张


มีอยู่ช่วงหนึ่งที่เทรนด์การจัดฟันของวัยรุ่นเป็นที่นิยมมาก เพราะให้ภาพลักษณ์ที่ดูน่ารักเวลายิ้ม โดยอาจจะลืมไปว่าวัตถุประสงค์หลักในการจัดฟันก็เพื่อทำให้ฟันที่เกผิดที่ผิดทางกลับเข้าที่ที่มันควรจะอยู่ แต่กลับมองเป็นเรื่องของความสวยความงามซะได้ บางคนที่ฟันเรียงเป็นปกติ แต่อยากจะมีกิมมิกน่ารัก ๆ บ้าง ก็ถึงขั้นไปพบทันตแพทย์เพื่อขอจัดฟัน ซึ่งก็ถูกปฏิเสธกลับมา เมื่อจัดฟันแบบที่ปลอดภัยไม่ได้ก็ต้องไปหาวิธีจัดฟันแบบแฟชั่นแทน
有一段时间,年轻人之间非常流行整牙,因为笑起来非常可爱,但是可能忘记了,整牙的主要目的是矫正长歪的牙齿,不能把它当成是想要变美的方法,有些人牙齿很整齐,但是为了获得可爱的感觉,就去让牙医整牙,被牙医拒绝,不能这么安全的去整牙,就去用那些时尚的方式去整牙。

爱美永无止境 扒一扒在泰国流传的那些“美丽陷阱”! 第9张


เดิมการจัดฟันแฟชั่นจะใช้ลวดเส้นเล็ก ๆ ร้อยลูกปัดสีต่าง ๆ ซึ่งอาจพบการปนเปื้อนของสารปรอท สีที่กินไม่ได้ อีกทั้งยังพบสารเคมีรุนแรงอย่างตะกั่ว สารหนู แคดเมียม จนคณะกรรมการผู้บริโภคต้องออกประกาศห้ามผลิตและจัดจำหน่าย ต่อมามีการใช้เครื่องมือจัดฟันจริงหรือปลอมแปลงแบบไม่ได้มาตรฐานขึ้นมา ซึ่งอุปกรณ์เหล่านั้นทำให้เกิดการติดเชื้อได้ เนื่องจากขั้นตอนการทำไม่สะอาด วัสดุไม่ปลอดภัย และคนทำไม่ใช่แพทย์
以前,时尚的整牙方式使用很细的铁丝,缠上彩色的小块,可能会含有汞和不可食用的色素,另外,还有其他烈性的化学物质,例如铅、砷、镉等。消费者协会不得 不出台规定,禁止生产和使用,后来又出现了真真假假的不符合规定的牙齿矫正工具,这些工具都可能滋生细菌,这是因为生产流程不干净,原材料不安全,而且帮你佩戴的人也不是医生。

อันตรายอีกอย่าง คือวัสดุที่ไม่ปลอดภัยเหล่านี้ เป็นไปได้ที่จะทำให้เกิดบาดแผลในปาก ทำให้ร่างกายดูดซึมสารอันตราย หรือไปทำให้เคลือบฟันตามธรรมชาติบางลง และเป็นอันตรายหากอุปกรณ์เล็ก ๆ ที่ไม่มีมาตรฐานเหล่านั้นหลวม จนหลุดลงคอไปได้
另外一种危险来自于这些不安全的原料,可能会导致口腔受伤出现伤口,使得身体吸收进有害物质,或者毁坏牙釉质,而且这些不符合标准的小零件一旦脱落,可能会卡在喉咙里。


所以,变美是没有什么快捷途径的,如果想要变美,那就管住嘴,多喝水,迈开腿多运动吧!


声明:本文由沪江泰语编译整理,素材来自sanook,未经允许不得转载。如有不妥,敬请指正。